Đường dẫn truy cập

Hai cố vấn hàng đầu có thể từ chức vì xung khắc với TT Trump


Ông Herbert Raymond McMaster, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.
Ông Herbert Raymond McMaster, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.

Những xung khắc lâu ngày giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và hai phụ tá hàng đầu, Cố vấn An ninh Quốc gia và Chánh Văn phòng Toà Bạch Ốc, đã leo thang tới mức một hay cả hai nhân vật này có thể từ chức, 4 quan chức cấp cao trong chính phủ Tổng thống Trump cho biết.

Cả Cố vấn An ninh Quốc gia Herbert Raymond McMaster và Chánh Văn phòng Toà Bạch Ốc John Kelly đều xuất thân từ quân đội, và được giới quan sát chính trị Mỹ cho là có ảnh hưởng tích cực, khiến các chính sách của chính phủ TT Trump trở nên trung dung hơn. Hai ông cũng được cho là có công giúp mang lại trật tự và kỷ luật cho các hoạt động ở Toà Bạch Ốc.

Cả hai ông đều đã thuyết phục Tổng thống Trump về tầm quan trọng của các liên minh quốc tế, đặc biệt của NATO, tổ chức vẫn bị ông Trump chỉ trích là không chia sẻ một cách công bằng gánh nặng đặt trên vai Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các nguồn tin nói thêm rằng những căng thẳng hiện tại có thể được gác qua một bên, ít nhất trong lúc này, tương tự như những vụ bất đồng trước đây giữa Tổng thống và các quan chức hàng đầu khác, như Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions.

Ông John Kelly, Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc.
Ông John Kelly, Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc.

Hôm 22/2 được hỏi về những nguồn tin cho rằng ông McMaster hoặc ông Kelly có thể ra đi, Phó phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Raj Shah không trả lời trực tiếp. Ông nói: “Tổng thống hoàn toàn tin tưởng nơi mỗi thành viên trong ê-kíp của chính phủ.”

Ông Kelly và ông McMaster không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Tổng thống Trump đả kích ông McMaster trên trang Twitter của ông sau khi ông McMaster phát biểu tại một hội nghị ở Châu Âu vào cuối tuần qua, rằng ông chắc chắn Nga đã can thiệp vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, điều mà trong thời gian qua, Tổng thống Trump tỏ ra miễn cưỡng, không thừa nhân.

Cả hai phụ tá cấp cao này đã từng tỏ thái độ không hài lòng về cách cư xử của ông Trump đối với họ trong vòng riêng tư hoặc trước công chúng mà đôi lúc họ cho là có tính cách xúc phạm, theo 4 quan chức lên tiếng với điều kiện danh tính được giữ kín.

Theo các nguồn tin này, điều gây nhiều xung khắc nhất hiện nay là cố gắng của ông Kelly, được sự ủng hộ của ông McMaster, muốn ngăn chặn các giới chức không có giấy phép an ninh vĩnh viễn được tiếp cận các hồ sơ tuyệt mật của chính phủ.

Sau vụ tai tiếng liên quan tới ông Rob Porter, cựu quan chức bị tố cáo bạo hành hai người vợ cũ, các giới chức có giấy phép an ninh tạm thời mà hồ sơ vẫn bị treo từ tháng Sáu, sẽ bị thu hồi vào ngày thứ Sáu này.

Điều đó có nghĩa là cố vấn và cũng là con rể của Tổng thống Trump, Jared Kushner, sẽ không còn được có mặt trong các báo cáo tình báo mật trình lên Tổng thống hàng ngày.

Một nguồn tin thông thạo cho biết các giới chức Toà Bạch Ốc đang làm việc để tìm một giải pháp tương nhượng khả dĩ cho phép ông Kushner tiếp tục thi hành phận sự trong cương vị Cố vấn cấp cao cho TT Trump.

Mặc dù theo luật hiện hành, Tổng thống có quyền yêu cầu cấp giấy phép an ninh ở bất cứ mức độ nào cho bất cứ ai, tuy nhiên một nguồn tin dấu tên cho biết các giới chức muốn tránh giải pháp này, và ngay trong lúc này khó có thể xảy ra chuyện ông Jared Kushner từ bỏ chức vụ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG