Đường dẫn truy cập

Ivanka Trump đến Hàn Quốc, không có nghị trình đối ngoại


Ái nữ kiêm cố vấn của Tổng thống Mỹ, Ivanka Trump, dự tiệc tối với Tổng thống Hàn Quốc, 23/2/2018
Ái nữ kiêm cố vấn của Tổng thống Mỹ, Ivanka Trump, dự tiệc tối với Tổng thống Hàn Quốc, 23/2/2018

Ít người kỳ vọng chuyến thăm của cô Ivanka Trump tới Hàn Quốc để dẫn đầu đoàn Mỹ tại lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang sẽ mang lại bước đột phá ngoại giao nào.

Con gái của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, cũng là một cố vấn cao cấp của Tòa Bạch Ốc, đã tới Seoul hôm 23/2. Ngoài dự tiệc do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tổ chức, cô Ivanka Trump dự kiến sẽ tránh xa chính trị, và thay vào đó, dành thời gian dự các sự kiện Olympic.

"Thật vinh dự khi có mặt ở Hàn Quốc với đoàn Mỹ. Chúng tôi rất vui mừng được tham dự Thế vận hội mùa đông 2018 để cổ vũ cho đội Mỹ, và khẳng định lại cam kết bền vững và lâu dài của chúng tôi với người dân Hàn Quốc", cô Ivanka nói khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc, chiều 23/2.

Theo các quan chức Hoa Kỳ, cô không có kế hoạch gặp phái đoàn Triều Tiên để thảo luận về căng thẳng giữa hai nước do vấn đề hạt nhân, cũng như không gặp những người Triều Tiên đào tị để nêu bật sự đàn áp và vi phạm nhân quyền vẫn tiếp diễn của chính phủ Kim Jong Un.

Chuyến thăm của bà Ivanka Trump trùng với chuyến thăm của một viên tướng Triều Tiên được cho là chịu trách nhiệm về việc ra lệnh thực hiện cuộc tấn công vào một tàu hải quân Hàn Quốc hồi năm 2010 làm 46 thủy thủ thiệt mạng, ông Kim Yong Chol. Phái đoàn của ông Kim cũng sẽ gặp Tổng thống Moon.

Sự kiện một thành viên trong gia đình ông Trump và một quan chức cao cấp Triều Tiên thuộc loại ‘diều hâu’ cùng dự lễ bế mạc Thế vận hội là hình ảnh dường như phản chiếu lại hình ảnh tại lễ khai mạc, khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cùng xuất hiện tại buổi lễ với bà Kim Yo Jong, em gái của lãnh tụ Triều Tiên, người thường được giới truyền thông gọi là "Ivanka Trump của Triều Tiên".

Cũng trong ngày 23/2, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng Hoa Kỳ sẽ sớm công bố gói trừng phạt lớn nhất đối với Triều Tiên để gây sức ép hòng buộc Bình Nhưỡng hủy bỏ chương trình hạt nhân của họ để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, được trợ giúp kinh tế và đảm bảo an ninh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG