Đường dẫn truy cập

Hai chiến hạm Úc thăm cảng Cam Ranh


Trong bức ảnh chụp ngày 19/4/2018, tàu khu trục hải quân Úc HMAS Toowoomba cập cảng Sài Gòn, Việt Nam. Hai chiến hạm của hải quân Hoàng gia Úc sẽ thăm cảng Cam Ranh trong tuần tới.
Trong bức ảnh chụp ngày 19/4/2018, tàu khu trục hải quân Úc HMAS Toowoomba cập cảng Sài Gòn, Việt Nam. Hai chiến hạm của hải quân Hoàng gia Úc sẽ thăm cảng Cam Ranh trong tuần tới.

Hai tàu hải quân hoàng gia Úc sẽ tới thăm cảng quốc tế Cam Ranh vào tuần tới trong khuôn khổ hoạt động Nỗ lực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 2019 (IPE19) của Lực lượng Quốc phòng Australia.

Truyền thông trong nước trích dẫn thông tin từ Đại sứ quán Úc ở Hà Nội nói rằng tàu Hải quân Hoàng gia HMAS Canberra và HMAS Newcastle với thủy thủ đoàn hơn 800 người sẽ cập cảng Cam Ranh ở tỉnh Khánh Hòa vào ngày 7/5.

Trong chuyến thăm Việt Nam 4 ngày, hai tàu của Hải quân Hoàng gia Úc sẽ neo đậu tại cảng quốc tế Cam Ranh và thực hiện các hoạt động giao lưu tại địa bàn thành phố Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa, theo thông tin của sứ quán Úc được báo Pháp Luật trích dẫn.

HMAS Canberra là tàu dock chở trực thăng lớp Canberra, tàu hải quân lớn nhất từng được đóng cho Hải quân Hoàng gia Úc trong khi đó HMAS Newcastle là tàu hộ vệ tên lửa, theo thông tin của sứ quán được báo Giáo dục Thời đại trích dẫn.

Tháng 4 năm ngoái, 3 tàu hải quân hoàng gia Úc với hơn 560 thủy thủ đã cùng tới thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước cũng như nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược mới được ký kết hơn 1 tháng trước đó.

Trước đó vào năm 2016, chiến hạm HMAS Warramunga được trang bị tên lửa phòng không SeaSparrow cải tiến của Hải quân Úc cũng đã cập cảng quốc tế Cam Ranh trong một chuyến thăm kéo dài 3 ngày nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị giữa quân đội và hải quân hai nước, theo VN Express.

Theo sứ quán Úc, IPE19 là một hoạt động thường niên nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng trong khu vực của Australia. Hoạt động này cũng nhằm tăng cường cam kết của Úc hướng tới một khu vực an ninh và hòa bình cũng như xây dựng các quan hệ đối tác đa phương và song phương nhằm hỗ trợ cho mục tiêu này.

Cảng Cam Ranh cũng là nơi đón tiếp nhiều chiếm hạm của hải quân các nước khác tới thăm Việt Nam, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ, trong những năm gần đây trong bối cảnh tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông ngày càng tăng cao với việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết vùng biển này.

Cùng với việc Trung Quốc ngày càng tăng cường các hoạt động quân sự hóa vùng biển có tranh chấp, hải quân Mỹ đã tiến hành nhiều hơn các hoạt động tự do hàng hải qua tuyến hải lộ bận rộn này.

Tháng 3 năm ngoái, hàng không mẫu hãm USS Carl Vinson của Mỹ đã có chuyến thăm lịch sử khi lần đầu tiên cập cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng giữa bối cảnh Việt Nam đang phải đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông.

Tháng trước, một trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết một hàng không mẫu hạm thứ 2 của Hoa Kỳ có thể sẽ tới Việt Nam trong năm nay. Chính quyền Mỹ cũng đang thảo luận với chính phủ Việt Nam để tạo ra một thông lệ cho việc tới thăm của các chiến hạm Mỹ trở thành thường niên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG