Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật thuế


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan, tại điện Capitol, ngày 16/11/2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan, tại điện Capitol, ngày 16/11/2017.

Hạ viện Mỹ hôm 16/11 đã thông dự luật thuế với những thay đổi đáng kể trong ba thập niên qua. Việc thông qua dự luật thuế này tạo điều kiện cho Tổng thống Donald Trump và những thành viên Cộng hòa trong Quốc hội một chiến thắng rất cần thiết sau một năm thất bại về mặt lập pháp.

Sau kết quả biểu quyết, Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan nói đạt được 218 phiếu cần thiết để thông qua bất cứ vấn đề gì là một thành tựu.

Hôm 16/11, ông Steve Scalise, thủ lãnh khối Đa số Hạ viện ca ngợi những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump trong dự luật thuế: “Tổng thống Trump theo sát từng bước dự luật này, ông muốn cắt giảm thuế nhiều hơn, giảm thuế cho tầng lớp trung lưu, để đảm bảo luật thuế này công bằng cho mọi người.”

Mặc dù các dân biểu Cộng hòa trong Hạ viện đang lạc quan, dự luật này giờ đây đối mặt với những khó khăn hơn ở Thượng viện.

Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối mạnh mẽ dự luật này, họ cho rằng dự luật chỉ cắt giảm thuế cho người giàu. Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng bày tỏ sự miễn cưỡng trong việc ủng hộ dự luật này. Vì vậy, dự luật khó có thể được thượng viện chấp thuận.

Các thành viên của cả hai đảng cũng bày tỏ quan ngại về những thay đổi đáng kể trong luật thuế phức tạp của Hoa Kỳ mà chỉ được xem xét trong một thời gian ngắn để kịp chuyển sang cho Tòa Bạch Ốc trước cuối năm nay.

Cuộc biểu quyết ở Hạ viện với kết quả 227 phiếu thuận, 205 phiếu chống, trong đó có 13 thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống vì lo ngại những ảnh hưởng về tài chính của luật thuế này lên cử tri của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG