Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu hủy luật cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe


Hạ viện Mỹ hôm thứ Tư một lần nữa bỏ phiếu bác bỏ chương trình cải cách sức khỏe của Tổng thống Barack Obama với 244 phiếu thuận và 185 phiếu chống.

Hầu hết những người bỏ phiếu đòi hủy bỏ luật này là đảng viên của đảng Cộng hòa đối lập, họ nói luật này không có lợi cho nền kinh tế và gây hại cho nhiều người Mỹ quan tâm đến chi phí bảo hiểm cao.

Luật cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe được thông qua hai năm trước đây, nhằm tăng số người được bảo hiểm sức khỏe và kiềm chế chi phí bảo hiểm ngày càng gia tăng.

Nhưng bất chấp quyết tâm của phe Cộng hòa muốn hủy bỏ đạo luật này, cuộc biểu quyết hôm thứ Tư hầu như vô nghĩa vì luật này khó có cơ may được sự chấp thuận của Thượng viện, hiện do đảng Dân chủ của Tổng thống kiểm soát.

Ông Larry Sabato, giáo sư chính trị tại trường đại học Virginia nói bỏ phiếu hủy bỏ một đạo luật dù không có cơ may thành công là một chuyện thông thường trong chính trị.

Hạ viện đã bỏ phiếu hơn 30 lần để sửa đổi hoặc hủy bỏ luật cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe, thường được gọi là Obamacare. Ông Sabato nói cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư khó có thể thay đổi ý kiến của cử tri về đạo luật này.

Ông Sabato tin rằng đây không phải là cuộc biểu quyết cuối cùng về luật này tại Hạ viện.

Ông Romney của đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc bang Massachusetts, đang vận động tranh cử với Tổng thống Obama trong cuộc bầu cử Tổng thống năm nay.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra chỉ hơn hai tuần sau khi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ ra phán quyết, tuyên bố đạo luật này là hợp hiến, kể cả một điều khoản quan trọng đòi hầu hết người Mỹ phải mua bảo hiểm y tế, nếu không sẽ bị phạt tiền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG