Đường dẫn truy cập

Tòa án Tối cao Mỹ chuẩn bị ra phán quyết về dự luật ‘Obamacare’


Người biểu tình ủng hộ dự luật cải cách bảo hiểm y tế của Tổng thống Obama phía trước Tòa án tối cao ở Washington
Người biểu tình ủng hộ dự luật cải cách bảo hiểm y tế của Tổng thống Obama phía trước Tòa án tối cao ở Washington
Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm nay sẽ ra quyết định được rất nhiều người trông đợi về tính hợp pháp của dự luật cải cách bảo hiểm y tế gây tranh cãi, do Tổng thống Barack Obama đề xuất.

Trọng điểm chính trong phán quyết của tòa án gồm 9 thành viên về Đạo luật chăm sóc y tế hợp túi tiền là điều khoản yêu cầu tất cả các công dân Mỹ phải mua bảo hiểm y tế vào năm 2014 nếu không sẽ bị xử phạt tài chính.

Những người phản đối cho rằng điều khoản này vi hiến vì chính phủ buộc người dân phải mua một sản phẩm mà họ có thể không muốn, nhưng những người ủng hộ dự luật nói yêu cầu đối với cá nhân là cần thiết vì nó gia tăng số người sử dụng trên thị trường bảo hiểm y tế.

Tòa án, gồm 5 thẩm phán có quan điểm bảo thủ và 4 người có tư tưởng tự do, có thể ra quyết định hoặc là bác phần yêu cầu đối với cá nhân hoặc toàn bộ dự luật. Tòa cũng có thể ra phán quyết cho rằng toàn bộ dự luật này là hợp hiến và cho phép thi hành.

Dự luật vốn nhằm cung cấp bảo hiểm cho hơn 30 triệu người Mỹ không có bảo hiểm là một thành quả đối nội nổi bật trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama.

Ông Obama đã lên tiếng bênh vực dự luật và một loạt các lợi ích mà nó mang lại trong một cuộc vận động tranh cử tại Miami hồi đầu tuần này.

Ông Mitt Romney, ứng viên tổng thống của phe Cộng hòa trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, đã thúc đẩy một dự luật tương tự trong khi làm thống đốc bang Massachusetts.

Nhưng ông Romney kiên quyết phản đối dự luật mới áp dụng trên toàn liên bang mà những người chỉ trích gọi là ‘Obamacare’, và cam kết sẽ bác bỏ dự luật này nếu ông được bầu chọn làm tổng thống.

Tòa án Tối cao cũng sẽ ra phán quyết về một phần dự luật sẽ mở rộng Medicaid, chương trình chăm sóc y tế chung giữa liên bang và tiểu bang dành cho người Mỹ có thu nhập thấp và người lớn tuổi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG