Đường dẫn truy cập

Tranh cãi về tình trạng khẩn cấp quốc gia: Hạ viện không vô hiệu hóa được phủ quyết của Trump


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát ngày 26/3 không quy tụ đủ phiếu để vô hiệu hóa phủ quyết đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, trao thắng lợi cho kế hoạch của ông Trump muốn chi thêm hàng tỷ đô la để xây dựng rào chắn dọc theo biên giới Mỹ-Mexico nhiều hơn ngân khoản mà Quốc hội chuẩn chi.

Cuộc biểu quyết của Hạ viện về việc bãi bỏ phủ quyết của Tổng thống kết thúc với tỷ lệ 248-181, không đạt đa số 2/3 cần có.

Kết quả này mở đường cho ông Trump xúc tiến lời hứa thời tranh cử về ‘bức tường biên giới.’

Tháng này, Quốc hội gửi cho Tổng thống một nghị quyết bác tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia do ông Trump đưa ra mà qua đó ông có thể vượt qua Quốc hội có được ngân khoản cần thiết xây tường thành.

Nghị quyết này ngay lập tức bị Tổng thống Trump phủ quyết.

Cuộc biểu quyết ở Hạ viện là ‘nước cờ’ lập pháp cuối cùng trong ‘ván bài’ gay cấn kéo dài nhiều tháng qua. Thượng viện sẽ khỏi bỏ phiếu về vụ này nữa, và lệnh phủ quyết của ông Trump được giữ nguyên.

Dù là sự phủ quyết của Tổng thống không bị đảo ngược, nhưng ông Trump sẽ không thể nhanh chóng chi ngân quỹ cho hàng rào biên giới vì các vụ kiện có thể mất nhiều năm mới giải quyết xong.

VOA Express

XS
SM
MD
LG