Đường dẫn truy cập

Phái đoàn quân sự Nga sang Venezuela có cả ‘nhân viên an ninh mạng’


Máy bay mang cờ Nga đậu tại Sân bay Quốc tế Simon Bolivar ở Caracas, Venezusela, ngày 24 tháng 3, 2019.
Máy bay mang cờ Nga đậu tại Sân bay Quốc tế Simon Bolivar ở Caracas, Venezusela, ngày 24 tháng 3, 2019.

Phái đoàn quân sự Nga đến Venezuela vào cuối tuần qua, khơi ra sự đả kích của Mỹ, được cho là có cả lực lượng đặc nhiệm, kể cả nhân viên an ninh mạng, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết hôm 26/3.

Quan chức này, phát biểu với điều kiện ẩn danh, cho biết Mỹ vẫn đang thẩm định việc Nga triển khai lực lượng này. Washington gọi đó là một “sự leo thang liều lĩnh” tình hình ở Venezuela.

Hai máy bay của không quân Nga hạ cánh bên ngoài Caracas hôm 23/3 mang theo gần 100 binh sĩ Nga, theo các bản tin của truyền thông địa phương, hai tháng sau khi chính quyền Trump từ chối công nhận tính chính danh của Tổng thống Nicolas Maduro.

Chính quyền Trump đã công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là là Tổng thống chính danh của đất nước Venezuela và đòi ông Maduro từ chức. Nga mô tả hành động này là một cuộc đảo chính được Mỹ hậu thuẫn chống lại chính quyền xã hội chủ nghĩa của ông Maduro.

Thẩm định của Mỹ rằng đoàn nhân viên quân sự của Nga bao gồm các chuyên gia an ninh mạng và những người từ “các lĩnh vực liên quan” gợi ý rằng một phần nhiệm vụ của họ có thể trợ giúp những người trung thành với ông Maduro với việc do thám cũng như bảo vệ cơ sở hạ tầng không gian mạng của chính phủ, Reuters nói.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 26/3 nói sự hiện diện của các “chuyên gia Nga” ở Venezuela tuân theo một thỏa thuận hợp tác kĩ thuật quân sự giữa hai nước mà không cung cấp thông tin chi tiết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong một cuộc điện đàm đầu tuần này rằng Washington “sẽ không đứng nhìn” trong khi Nga hậu thuẫn ông Maduro, người cai quản một nền kinh tế một thời cường thịnh như giờ lụn bại.

Mỹ và hầu hết các nước phương Tây hậu thuẫn ông Guaido trong khi Nga, Trung Quốc và Cuba nằm trong số những nước tiếp tục ủng hộ ông Maduro, người kiểm soát các định chế nhà nước Venezuela, kể cả quân đội.

Chiều 26/3, Nhóm Lima Các Nước Mỹ Latin nói trong một phát biểu rằng họ lo ngại về sự xuất hiện của máy bay quân sự ở Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG