Đường dẫn truy cập

Hà Lan tìm động cơ vụ nổ súng ở Utrecht


Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ nổ súng ở Utrecht, Hà Lan, ngày 18/3/2019.
Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ nổ súng ở Utrecht, Hà Lan, ngày 18/3/2019.

Giới hữu trách Hà Lan hôm 19/3 cố gắng xác định động cơ của vụ nổ súng trên xe điện ở thành phố Utrecht, khiến 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương.

Reuters đưa tin, người đàn ông gốc Thổ Nhĩ Kỳ tên Gokmen Tanis, 37 tuổi, đã bị bắt giữ sau một cuộc săn lùng kéo dài 7 giờ của các lực lượng an ninh vào ngày 18/3.

Các công tố viên cho biết người đàn ông bị nghi ngờ đã bắn chết ba người, có thể với ý định khủng bố. Hiện vẫn chưa rõ liệu Tanis, người trước đây từng đụng độ với cơ quan công lực, đã hành động vì động cơ chính trị hay để trả thù cá nhân.

Theo luật pháp Hà Lan, nghi phạm phải được đưa ra trước tòa vào thứ Năm, nhưng không phải để buộc tội.

Cảnh sát cho biết hai nghi phạm khác cũng bị bắt giữ, nhưng chưa rõ về vai trò có thể có của họ trong vụ này.

Phát biểu về động cơ có thể đưa tới vụ nổ súng, cảnh sát khu vực Rob van Bree nói trên đài truyền hình công cộng NPO1 vào tối thứ Hai rằng chưa tìm thấy mối liên hệ nào giữa nghi phạm và các nạn nhân.

Thủ tướng Mark Rutte nói hiện chưa thể loại trừ động cơ khủng bố.

Nhưng trong một cuộc họp báo tối thứ Hai, công tố viên cấp cao của Utrecht, ông Rutger Jeuken, nói rằng các vấn đề xung đột trong gia đình cũng có thể có liên quan, trong khi truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan dẫn lời bạn bè và gia đình của nghi phạm nói họ không tin rằng tư tưởng chính trị cực đoan là nguyên nhân đằng sau vụ nổ súng giết người bừa bãi.

Mahmut Tanis, chú của Tanis cư ngụ ở Hà Lan, nói với hãng tin nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu rằng ông không tin động cơ sau hành động của cháu ông là những tư tưởng cực đoan.

“Hãy nhìn vào tình trạng của cháu tôi, khả năng anh ta thực hiện một cuộc tấn công khủng bố là rất thấp”, Reuters dẫn lại lời người chú nói với hãng tin Anadolu.

Ông cho biết là ông đã không gặp Tanis trong nhiều năm. Ông nói hành động của cháu ông có thể xuất phát từ những “vấn đề của con tim”.

Công tố viên Jeuken nói với các phóng viên rằng Tanis đã từng bị bắt trước đây, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

Hiện chưa có bình luận gì từ phía Tanis hoặc bất kỳ luật sư nào đại diện cho anh ta.

Trong những năm gần đây, London, Paris và một số thành phố khác ở châu Âu đã chứng kiến nhiều cuộc tấn công do các phần tử chủ chiến thực hiện, giết chết hàng trăm người, khiến giới hữu trách phải luôn luôn đề cao cảnh giác để tránh xảy ra một cuộc tấn công khác. Utrecht đã bị phong tỏa tiếp theo sau vụ nổ súng hôm thứ Hai.

Tờ báo Hà Lan Algemeen Dagblad xác nhận một trong các nạn nhân là một cô gái 19 tuổi, làm việc tại một quán cà phê, và một người khác là một huấn luyện viên bóng đá ở địa phương và là cha của hai đứa trẻ. Cả hai nạn nhân này có tên tiếng Hà Lan.

Nạn nhân thứ ba chưa được cảnh sát hoặc truyền thông xác nhận.

Utrecht là một thành phố của Hà Lan được mô tả là đẹp như tranh vẽ, với khoảng 340.000 cư dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG