Đường dẫn truy cập

Việt Nam nói đang đàm phán với Mỹ về việc sản xuất vaccine mRNA


Ảnh minh họa một phòng lab ở Mỹ. Hôm 22/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam đang đàm phán với Hoa Kỳ để sản xuất vaccine mRNA trong nước.
Ảnh minh họa một phòng lab ở Mỹ. Hôm 22/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam đang đàm phán với Hoa Kỳ để sản xuất vaccine mRNA trong nước.

Hôm 22/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam đang đàm phán với Hoa Kỳ để sản xuất vaccine mRNA trong nước, giữa lúc Hà Nội đang tìm cách tăng cường nguồn cung vaccine để ứng phó với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất, theo Reuters.

Sau khi ngăn chặn thành công phần lớn đại dịch, Việt Nam nay đang phải đối mặt với sự gia tăng kỷ lục về số ca lây nhiễm hàng ngày, nhất là tại một số khu vực ở phía nam, bao gồm cả Thành phố Hồ Chí Minh, đang bị phong tỏa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 22/7 cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng Việt Nam có thể bắt đầu sản xuất vaccine mRNA trong nước vào quý 4 năm nay hoặc đầu năm 2022.

Bà Hằng cho biết thêm rằng thỏa thuận này có thể giúp Việt Nam sản xuất 100-200 triệu liều vaccine mỗi năm.

Cũng tại cuộc họp báo hôm 22/7, bà Hằng cho biết Việt Nam sẽ nhận thêm 3 triệu liều vaccine COVID-19 của Moderna vào ngày 25/7 do Hoa Kỳ tài trợ thông qua chương trình COVAX toàn cầu.

Hãng tin Reuter dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết rằng chính phủ Hoa Kỳ gửi thêm 3 triệu liều vaccine Moderna tới Việt Nam hôm 22/7, nâng tổng số viện trợ cho quốc gia Đông Nam Á này lên 5 triệu liều. Quan chức Nhà Trắng cho biết lô vaccine này "sẽ đến Việt Nam vào cuối tuần này."

Việt Nam mong muốn hợp tác sản xuất vaccine trong nước.

Việt Nam đạt thỏa thuận chuyển giao công nghệ vaccine COVID của Mỹ, Nga
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

“Song song với việc triển khai mạnh mẽ ngoại giao vaccine, Việt Nam cũng đã tập trung tìm kiếm cơ hội hợp tác nghiên cứu sản xuất vaccine nhằm đảm bảo nguồn cung vaccine, tiến tới sản xuất vaccine bền vững,” bà Hằng nói.

Ngoài ra, bà Hằng cho biết một công ty của Việt Nam đã hợp tác với một công ty sản xuất vaccine Sputnik V của Nga.

“Theo Bộ Y tế, Công ty Vabiotech của Việt Nam đã ký kết hợp tác với công ty sản xuất vaccine Sputnik V của Nga về việc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Sputnik V khoảng 150 triệu liều/năm”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin.

Vaccine Sputnik V sử dụng công nghệ vector trong khi vaccine Pfizer và Moderna sử dụng công nghệ mRNA.

Truyền thông Việt Nam cho biết hôm 21/7, công ty Vabiotech và Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF) đã chính thức ký hợp tác công bố Vabiotech là đơn vị đầu tiên của Việt Nam sản xuất thử nghiệm vaccine Sputnik V trên quy mô lớn.

Hồi tháng 5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang xem xét đề xuất của một nhà sản xuất không xác định ở Việt Nam về việc trở thành trung tâm sản xuất vaccine COVID-19 bằng công nghệ mRNA.

VOA Express

XS
SM
MD
LG