Đường dẫn truy cập

Gừng có thể chống lại chất gây ung thư trong ớt


Ảnh minh họa - Một nhân viên cầm những quả ớt được thu hoạch tại một đồn điền ở làng Pasir Datar Indah, Indonesia, ngày 6 tháng 8 năm 2015.
Ảnh minh họa - Một nhân viên cầm những quả ớt được thu hoạch tại một đồn điền ở làng Pasir Datar Indah, Indonesia, ngày 6 tháng 8 năm 2015.

Nhiều người tin rằng gừng có nhiều ích lợi cho sức khỏe, trong số đó có thể bao gồm khả năng giúp bảo vệ chúng ta trước tác hại của một thành phần trong ớt có liên hệ tới ung thư dạ dày. Cả gừng và ớt thường được sử dụng trong ẩm thực châu Á.

Vị cay của ớt bắt nguồn từ chất capsaicin. Một số nghiên cứu cho thấy chất này cũng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, một khẩu phần ăn uống giàu chất capsaicin cũng liên hệ tới bệnh ung thư dạ dày.

Một nghiên cứu mới cho thấy một hợp chất trong gừng dường như có thể ngăn các tác hại tiêu cực cho sức khỏe từ capsaicin trong ớt, và nếu kết hợp với nhau, hai hợp chất này thực sự có thể ức chế sự phát triển ung thư.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Dược Hà Nam (Trung Quốc) đã tiến hành cuộc nghiên cứu trên loài chuột dễ bị ung thư phổi. Trong vài tuần, các nhà nghiên cứu cho những con chuột này ăn hoặc là chất capsaicin hoặc là thành phần có vị cay của gừng là 6-gingerol, hoặc cho ăn cả hai. Tất cả những con chuột chỉ được ăn capsaicin phát triển các khối u phổi. Chỉ một nửa số chuột được ăn thành phần 6-gingerol trong gừng phát triển các khối u tương tự. Trong số những con chuột được cho ăn cả hai thành phần vừa kể chỉ 20% phát triển ung thư phổi.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện rằng hợp chất 6-gingergol trong gừng dường như chống lại các tác động tiêu cực của capsaicin bằng cách gắn chặt vào các thụ thể của những tế bào phát triển khối u.

Cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí Agricultural and Food Chemistry của Hội Hóa học Mỹ.

Như vậy, khi nấu một bữa ăn cay với ớt, tốt hơn hết bạn nên thêm vào một chút gừng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG