Đường dẫn truy cập

Hy Lạp chưa lập được chính phủ liên hiệp


Ông Antonis Samaras
Ông Antonis Samaras

Ông Antonis Samaras, người đứng đầu đảng bảo thủ Hy Lạp, nói ông không thể nào thành lập một chính phủ liên hiệp.

Ông Samaras, lãnh tụ đảng Tân Dân Chủ thu được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử ngày Chủ nhật, được Tổng thống Karolos Papoulias giành cho cơ hội đầu tiên thành lập chính phủ.

Nhưng sau khi dự các cuộc thương thảo hôm thứ Hai, ông Samaras đã không thuyết phục được những đảng khác liên kết với khối của ông, để có thể gom được đa số trong số 300 ghế trong quốc hội.

Nay, đảng tả về nhì sẽ có cơ hội hình thành một liên hiệp cầm quyền. Nếu những cuộc bàn thảo này cũng lại thất bại, đảng đứng hạng ba sẽ nhận được nhiệm vụ tiếp tục như vậy.

Không thỏa thuận nào có thể buộc phải tổ chức các cuộc bầu cử mới vào tháng sau.

Trong khi đó, các lãnh đạo nóng lòng của EU vẫn duy trì áp lực lên Hy Lạp, buộc nước này tiếp tục tôn trọng các điều khoản của chương trình cứu nguy tài chánh.

Khi bỏ phiếu, các cử tri Hy Lạp có vẻ nghiêng về các đảng chống đối những đòi hỏi thắt lưng buộc bụng của EU để đổi lấy hơn 300 tỉ trong hai chương trình cứu nguy.

Ngoài ra, hôm thứ Hai, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói, điều “tối quan trọng” là Hy Lạp theo sát con đường cải tổ của họ, mặc dù bà thừa nhận đó là điều “khó khăn”.

Một phát ngôn viên của Ủy hội châu Âu nói họ “hy vọng và trông đợi chính phủ Hy Lạp tương lai sẽ tuân thủ những cam kết.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG