Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đức: Cứu nguy cho Hy Lạp không đủ


Thủ tướng Đức Angela Markel đang cảnh báo các nhà lãnh đạo châu Âu rằng cứu nguy cho nước Hy Lạp bị lún sâu vào nợ nần sẽ không đủ để ngăn chặn thêm tình hình rối loạn tài chính.

Hôm thứ Sáu, bà Merkel kêu gọi các nước thành viên trong khối đồng euro hãy siết chặt hầu bao và đưa ra thêm những qui luật cho các thị trường tài chính. Bà cũng nói các quốc gia hội viên cần phải đưa ra những thay đổi cho một loạt nhiều hiệp ước qui định nền kinh tế chung của khối.

Thủ tướng Đức đã đến Bruxelles họp với các nhà lãnh đạo khác của Liên Hiệp châu Âu để ký một hiệp ước cứu nguy 145 tỉ đô la cho Athens.

Trước đó Thủ tướng Pháp Francois Fillon hứa bênh vực Hy Lạp, gọi những tin đồn đãi rằng nước này có thể không trả được nợ là một hành động tấn công vào toàn thể các nước trong khu vực đồng euro.

Các quốc gia châu Âu vẫn tìm cách trấn an nỗi lo sợ là tình trạng tài chính bất ổn của Hy Lạp có thể gây nên một cuộc khủng hoảng tài chính rộng lớn hơn.

Hôm thứ Sáu,Thủ tướng một quốc gia khác cũng bị nợ nần chồng chất đã tìm cách giảm nhẹ nỗi lo sợ này. Thủ tướng Bồ Đào Nha Jose Socrates nói là những tin đồn cho rằng quốc gia ông có thể cũng đang đi đến một cuộc khủng hoảng tương tự như Hy Lạp là điều “không thể biện minh.”

Vào thứ Sáu, các nhà làm luật của Đức, Pháp, Ý, Hà Lan và Bồ Đào Nha đã biểu quyết chấp thuận phần đóng góp của họ vào kế hoạch cứu nguy trị giá 145 tỉ đô la. Bộ Tài chính Đức cũng loan báo các ngân hàng tư sẽ cung cấp hơn 10 tỉ đô la vào các khoản tài trợ mới cho Hy Lạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG