Đường dẫn truy cập

Google quan ngại trước các quy định mới về internet của Việt Nam


Google quan ngại trước các quy định mới về internet của Việt Nam
Google quan ngại trước các quy định mới về internet của Việt Nam

Các quy định mới của Việt Nam về internet đang dấy lên những mối quan ngại rằng chính phủ có thể đang tìm cách ngăn chặn dân chúng tiếp cận các trang mạng và theo dõi các hoạt động của người sử dụng net. Đó là nhận định của đại công ty internet Google được các hãng thông tấn AP và AFP trích thuật hôm nay.

Trên trang blog của công ty, Google đề cập đến các quy định Việt Nam thông qua hồi tháng tư bắt buộc tất cả các địa điểm dịch vụ internet và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ web từ đây đến năm 2011 phải cài đặt một phần mềm đặc biệt vào các máy chủ.

Bà Dorothy Chou, chuyên viên phân tích chính sách của Google, nói rằng những người sử dụng net tại Hà Nội sẽ không thể truy cập vào một số trang web khi lên mạng tại các quán cà phê internet công cộng.

Bà Chou gọi đây là hành động ngăn cản sự truy cập thông tin của người dân, đồng thời khẳng định quy định mới là một ví dụ gây quan ngại về hành động của chính phủ Việt Nam đe dọa quyền tự do bày tỏ quan điểm trên mạng và đe dọa mạng lưới thông tin mở.

Vẫn theo bà Chou, nếu quy định này nới rộng ra ngoài địa bàn Hà Nội, thì cũng có nghĩa là các giới hạn không rõ ràng và thiếu minh bạch sẽ được áp đặt lên toàn bộ cộng đồng mạng tại Việt Nam.

AP cho biết giới hữu trách tại Việt Nam không phản hồi trước những câu hỏi liên quan đến quy định này trong ngày hôm nay.

Mới đây, Tổ chức Theo dõi nhân quyền Human Rights Watch tố cáo Việt Nam tăng cường tấn công những tiếng nói bất đồng trên mạng, kể cả việc bắt giữ và đe dọa những blogger chỉ trích chính phủ.

Hồi tháng ba, Google và công ty chuyên chống tin tặc McAfee tại Hoa kỳ loan báo phát hiện tin tặc có liên hệ với chính phủ Việt Nam đã sử dụng phần mềm độc hại để theo dõi và tấn công các trang web bất đồng quan điểm với nhà nước, đặc biệt liên quan đến dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên.

Kể từ cuối năm ngoái, chính phủ Hà Nội tiến hành khóa chặn trang mạng xã hội Facebook, và nhiều trang web khác cũng bị đóng cửa trong đó có trang boxitvn.

Nguồn: AFP, AP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG