Đường dẫn truy cập

Giới lãnh đạo EU bất đồng về người lãnh đạo ngành hành pháp


Thủ tướng Anh David Cameron đến dự hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, 27/6/14
Thủ tướng Anh David Cameron đến dự hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, 27/6/14

Nguyên thủ của các nước thuộc Liên hiệp Âu châu đang dự hội nghị thượng đỉnh hai ngày ở Brussels. Tại hội nghị này họ sẽ chọn ra một nhà lãnh đạo mới cho Ủy ban Âu châu.

Ông Jean-Claude Juncker, cựu thủ tướng Luxembourg, được nhiều người cho là sẽ được chọn làm người đứng đầu cơ quan hành pháp của liên hiệp.

Nhưng Thủ tướng Anh David Cameron phản đối việc chọn ông Juncker. Hôm nay ông Cameron nói rằng ông Juncker “không phải là người thích hợp để đưa tổ chức này tiến tới.”

Tuy không có nhiều đồng minh trong vấn đề này, ông Cameron cho rằng ông Juncker không có đủ ý chí và nguồn lực để thực thi những sự cải cách.

Sự chống đối đó của ông Cameron làm gia tăng mối lo ngại là nước Anh, là nước vẫn dùng chỉ tệ riêng thay vì dùng đồng tiền chung euro, có thể sẽ quyết định rời khỏi Liên hiệp Âu châu.

Hôm thứ Năm, nhiều vị nguyên thủ của các nước Liên hiệp Âu châu đã tụ tập ở thành phố Ypres của Bỉ để đánh dấu 100 năm Thế Chiến Thứ Nhất. Buổi lễ tại đài tưởng niệm Menin diễn ra chỉ hai ngày trước dịp kỷ niệm 100 năm ngày xảy ra vụ ám sát Đại Công Tước Franz Ferdinand ở Sarajevo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG