Đường dẫn truy cập

Giới hữu trách tìm câu trả lời cho vụ rớt máy bay Algeria


Các giới chức dường như đã loại trừ khả năng một vụ tấn công phi đạn trong vụ rớt máy bay của hãng hàng không Algerie ở Mali hôm thứ Năm, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra. Chiếc máy bay chở ít nhất 116 người và Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết không có ai sống sót. Từ Paris, thông tín viên VOA Lisa Bryant tường thuật từ Paris.

Trong một buổi họp ngắn tại điện Elysee ở Paris hôm thứ Sáu, Tổng thống Francois Hollande cho biết các binh sẽ Pháp đã đến hiện trường tai nạn chiếc máy bay của hãng hàng không Air Algerie ở miền bắc Mali và đã thu hồi một trong những chiếc hộp đen.

Nhà lãnh đạo Pháp nói rằng những mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác trên một diện tích khá nhỏ. Tổng thống Pháp nói không loại trừ giả thuyết nào mặc dù thời tiết có thể là nguyên nhân gây tai nạn.

Pháp cho biết có 51 công dân trên chuyến bay.

Chiếc máy bay đã bay trong điều kiện thời tiết xấu, nhưng các chuyên gia nói rằng điều đó hiếm khi là căn do duy nhất gây ra một vụ rớt máy bay.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Pháp cho biết các chuyên gia đã loại trừ khả năng một vụ tấn công phi đạn giống như chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia ở miền đông Ukraine.

Các chuyên gia nói rằng một vụ nổ bom cũng có phần chắc không xảy ra vì dường như máy bay bị vỡ tan ngay khi rơi. Trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi do phi công cũng là những giả thuyết khác, nhưng các giới chức cho biết hãng Swirtair sở hữu chiếc máy bay có danh tiếng rất tốt.

Chuyến bay bắt đầu từ thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso đã bị rơi vào khoảng 150 cây số về phía nam của thành phố Gao của Malia. Khu vực hoang vu hẻo lánh này là mục tiêu cuộc tấn công quân sự của Pháp vào năm ngoái để đánh bại các phần tử Hồi giáo kiểm soát vùng này.

Ông Antoine Glaser, một nhà báo người Pháp và là một chuyên gia về châu Phi, nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh rằng khu vực này hiện nay ít nguy hiểm hơn những khu vực khác ở miền bắc, nhưng không có nơi nào ở đây là hoàn toàn an ninh cả.

Tại châu Phi và Pháp, thân nhân của các hành khách đang chờ đợi câu trả lời.

Ông Amadou Ouedraogo, một người Burkina sống ở miền tây Pháp có 7 người thân trên chuyến bay của Algeria nói với truyền thông Pháp rằng ông đang chờ tin tức về các thi thể và điều gì diễn ra sau đó. Ông nói đó là điều rất khó khăn.

Hãng Swiftair cho biết tổng cộng có 24 người quốc tịch Burkina Faso trên máy bay cùng với các hành khách Pháp, 7 người Tây Ban Nha trong phi hành đoàn và những người thuộc ít nhất 13 quốc gia khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG