Đường dẫn truy cập

Giới hoạt động hối thúc Đài Loan tham gia đấu tranh cho dân chủ ở Hồng Kông


Dân Đài Loan và Hong Kong tập hợp theo hàng chữ Hồng Kông Tự Do, thể hiện tình đoàn kết của nhân dân Đài Loan với cư dân Hồng Kông.
Dân Đài Loan và Hong Kong tập hợp theo hàng chữ Hồng Kông Tự Do, thể hiện tình đoàn kết của nhân dân Đài Loan với cư dân Hồng Kông.

Các nhà hoạt động Hồng Kông hôm thứ Ba 3/9 kêu gọi Đài Loan hãy tiếp tay cổ vũ cho dân chủ tại Hong Kong, thành phố nằm dưới quyền cai trị của Trung Quốc trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất tại đây tính từ nhiều thập niên. Họ kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ trước lễ kỷ niệm 70 năm thành lập nhà nước cộng sản Trung Quốc vào ngày 1/10 sắp tới.

Kể từ giữa tháng 6, hàng trăm ngàn người đã xuống đường ở Hồng Kông trong các cuộc biểu tình đôi khi bạo động, lên án những bước của Bắc Kinh ngày càng can thiệp nhiều hơn vào tình hình Hồng Kông. Bắc Kinh đã bác bỏ lời tố cáo này.

Hồng Kông, một thuộc địa cũ của Anh, đã được giao lại cho Trung Quốc cai trị hồi năm 1997 dựa trên nguyên tắc “một quốc gia, hai thể chế”, bảo đảm các quyền tự do của cư dân. Trung Quốc đã đề xuất công thức tương tự cho Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh coi là một tỉnh lỵ ngang ngược, đòi ly khai thuộc lãnh thổ của Trung Quốc.

Nhiều người ở Đài Loan theo dõi sát sao tình hình ở Hồng Kông và ngày càng cảm thấy bất an về nghị trình của Bắc Kinh để “thống nhất đất nước”, theo Lester Shum, một cựu lãnh đạo sinh viên trong phong trào Dù Vàng của Hong Kong cách đây 5 năm, vốn là tiền thân của phong trào đối kháng dẫn đến bất ổn hiện nay, nói với các phóng viên tại Đài Bắc.

“Tôi hy vọng rằng mọi người có thể cùng nhau suy nghĩ về cách giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại “khủng bố trắng” và chế độ độc tài của Bắc Kinh,”

‘Khủng bố trắng’ là một biểu hiện phổ biến để mô tả các hành vi mờ ám nhằm tạo ra bầu không khí sợ hãi.

Lester nói thêm:

“Các bạn ở Đài Loan không phải là người ngoài cuộc trong phong trào phản kháng ở Hồng Kông. Người Đài Loan là những người tham gia. Trung Quốc chắc chắn sẽ muốn thâu tóm Đài Loan một khi đã chiếm lĩnh Hồng Kông.”

Luật sư Trần Kiều Ngọc và Joshua Wong.
Luật sư Trần Kiều Ngọc và Joshua Wong.



Joshua Wong, một trong những lãnh đạo được biết đến nhiều nhất trong phong trào Dù Vàng năm 2014, kêu gọi một cuộc biểu tình quần chúng rầm rộ.

Joshua nói:

“Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó, Hồng Kông có thể trở thành như Đài Loan, một nơi có dân chủ và tự do.”

Wong đang được tại ngoại sau khi bị bắt tuần trước, anh bị buộc tội kích động và tham gia trái phép một cuộc tụ tập bên ngoài trụ sở cảnh sát Hồng Kông vào ngày 21/6.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm 3/9 cho biết chính quyền của bà đang theo sát cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông.

Bắc Kinh tố cáo Đài Bắc là ủng hộ các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, một cáo buộc mà Đài Loan bác bỏ.

Bà Thái Anh Văn nói trong một tuyên bố:

“Giống như phần còn lại của cộng đồng quốc tế, chúng tôi sẽ cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho cư dân Hồng Kông tại Đài Loan khi cần thiết và dựa trên các quan tâm về nhân đạo, chúng tôi sẽ không chỉ khoanh tay ngồi xem.”

“Cộng hòa Trung Hoa (Đài Loan) kiên quyết ủng hộ dân chủ và tự do ở Hồng Kông, và hy vọng rằng xã hội Hồng Kông có thể nhanh chóng khôi phục tình trạng ổn định.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG