Đường dẫn truy cập

Giới chức ngoại giao Mỹ thăm Ấn Độ để hàn gắn quan hệ


Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Nam và Trung Á Nisha Biswal
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Nam và Trung Á Nisha Biswal
Một giới chức cấp cao Hoa Kỳ đang thăm Ấn Độ để hàn gắn mối quan hệ đã bị sứt mẻ vì việc bắt giữ một nhà ngoại giao Ấn Độ cách đây gần 3 tháng. Nhưng theo bài tường trình của thông tín viên Anjana Pasricha từ New Delhi, có thể không dễ dàng để hai nền dân chủ san bằng những cách biệt đã bùng ra vì các vấn đề ngoại giao và thương mại.

Thông điệp mà Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Nam và Trung Á Nisha Biswal mang đến New Delhi là Washington muốn gạt bỏ những khác biệt bắt nguồn từ việc bắt giữ một nhà ngoại giao Ấn ở New York vào tháng 12.

Vụ bắt giữ đã làm cho mối quan hệ song phương tụt xuống điểm thấp nhất trong 15 năm và khiến cho nhiều chuyến viếng thăm của các giới chức Hoa Kỳ, bao gồm cả bà Biswal bị đình lại. Một thoả thuận cho phép nhà ngoại giao trở lại Ấn Độ đã không hàn gắn được những rạn nứt.

Khi bà Biswal đáp máy bay xuống Bangalore hôm thứ Ba cho chuyến thăm đã được lên lịch trình lại, bà viết trên một nhật báo Ấn rằng mối quan hệ đối tác “có những thách thức thực sự cần phải khắc phục”.

Nhưng trong bối cảnh Ấn Độ đang sắp tổ chức bầu cử, có những nghi ngờ về việc liệu chuyến thăm của giới chức Mỹ có đạt được mục tiêu đó hay không.

Ông Bharat Karnad của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở New Delhi nói rạn nứt gần đây đã phơi bày những vấn đề sâu xa hơn gây tổn hại đến bang giao Mỹ – Ấn, mà ông cho rằng đã trong tình trạng bi đát. Ông nói:

“New Delhi đã quay ra chú ý khá nhiều đến những khác biệt hiện vẫn còn đó mà Washington chưa giải quyết, vì vậy bà Biswal sẽ khó mà có nhiều chỗ xoay xở trong những cuộc tiếp xúc của bà. Khi chính quyền Obama nói hãy chỉnh sửa lại mối quan hệ, thì đó là cách nói hơi giả tạo. Điều đó không giúp gì cho việc liên kết các quyền lợi của chúng ta như trước kia”.

Từ Bangalore, bà Biswal sẽ đến New Delhi nơi bà sẽ gặp các giới chức cấp cao Ấn Độ để mở các cuộc đàm phán về các vấn đề từ an ninh cho đến hợp tác kinh tế.

Bà Biswal kêu gọi Ấn Độ bảo vệ bằng sáng chế mạnh hơn và tạo một môi trường cởi mở hơn để thúc đẩy trao đổi thương mại.

Thương mại là một vấn đề khác gây căng thẳng quan hệ. New Delhi giận dữ về một đe dọa trừng phạt gần đây của Hoa Kỳ về sự bảo vệ sở hữu trí tuệ yếu kém ở Ấn.

Từ những tấm năng lượng mặt trời cho đến dược phẩm và các hãng hàng không, cả hai quốc gia đã xung đột trong nhiều tuần lễ gần đây, với một số vấn đề sắp được đưa ra trước Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ngỏ ý rằng New Delhi không có hứng thú với việc hòa giải, Bộ trưởng Thương mại Anand Sarma hôm thứ Ba cáo buộc Hoa Kỳ về chủ trương bảo hộ thương mại quá đáng và nói rằng Ấn Độ sẽ không đồng ý với các quy định cứng rắn hơn về việc bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Các nhà phân tích ở Ấn Độ nói New Delhi đã chuẩn bị cho một cuộc đối đầu với Hoa Kỳ về những vấn đề thương mại. Ông Anwarul Hoda, một chuyên gia về chính sách thương mại của Hội đồng Nghiên cứu các Quan hệ Kinh tế Quốc tế của Ấn Độ tại New Delhi, nhận định:

“Đặt áp lực như thế lên một nước lớn như Ấn Độ thì khuynh hướng sẽ là ngược lại, vì vậy không thể thực sự trông đợi đạt được kết quả gì. Tôi nghĩ thuyết phục là cách duy nhất”.

Tại Bangalore, bà Biswal loan báo cơ quan Viện trợ Quốc tế Hoa Kỳ sẽ cung cấp 2,7 triệu đôla để thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo ở Ấn Độ.

Các nhà phân tích chính trị nói những bất đồng ngày càng tăng trong các vấn đề thương mại và ngoại giao đã làm nổi bật những rạn nứt trong một mối quan hệ ngoại giao từng được xem là “đối tác chiến lược” nhưng đã không đạt được kỳ vọng đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG