Đường dẫn truy cập

Giới chức cao cấp của Bắc Triều Tiên xuất hiện lại sau 3 tháng vắng mặt


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un nói chuyện với Choe Ryong Hae, Tổng thư ký Đảng Lao động, trong một cuộc diễu hành kỷ niệm 60 năm chiến tranh Triều Tiên, Bình Nhưỡng, 27/7/2013.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un nói chuyện với Choe Ryong Hae, Tổng thư ký Đảng Lao động, trong một cuộc diễu hành kỷ niệm 60 năm chiến tranh Triều Tiên, Bình Nhưỡng, 27/7/2013.

Giới chức hàng đầu của Bắc Triều Tiên biệt tích trước công chúng trong 3 tháng nay đã xuất hiện trở lại, theo hãng tin chính thức của quốc gia Cộng sản này.

Hãng thông tấn Trung ương hôm thứ sáu cho biết ông Choe Ryong Hae, một viên phụ tá thân cận của lãnh tụ Kim Jong Un đã đọc diễn văn tại một sự kiện ở Bình Nhưỡng hôm thứ năm.

Ông Choe, Tổng thư ký Đảng Lao động đương quyền, từng được xem là một trong những chính khách có nhiều thế lực nhất ở Bắc Triều Tiên. Nhưng ông đã không xuất hiện trước công chúng từ tháng 11, khi tên ông không nằm trong danh sách những người dự một lễ quốc táng, làm bùng ra lời đồn đoán là ông đã bị thanh trừng.

Cơ quan tình báo Nam Triều Tiên tin rằng trong thời gian vắng mặt này ông Choe đã bị đưa đi cải tạo, một sự trừng phạt nhẹ hơn so với thanh trừng.

Hiện chưa rõ sự xuất hiện lại này có đồng nghĩa với sự khôi phục quyền hành hay không.

Ông Choe được xem là người đại diện của Bình Nhưỡng trong sự giao tiếp với Bắc Kinh kể từ khi ông Jang Song Thaek bị xử tử hồi tháng 12 năm 2013. Ông Jang, chú dượng của ông Kim Jong Un, là người có những mối liên hệ gần gũi với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Tháng 9 năm ngoái, ông Choe đã thay mặt ông Kim Jong Un đến Bắc Kinh để dự một buổi lễ duyệt binh qui mô lớn mà Trung Quốc thực hiện nhân kỷ niệm 70 năm Thế chiến Thứ hai chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG