Đường dẫn truy cập

10 người thiệt mạng trong cuộc giao tranh tại Somalia


Binh sĩ canh gác tại thành phố cảng Kismayo, Somalia, 7/10/2012
Binh sĩ canh gác tại thành phố cảng Kismayo, Somalia, 7/10/2012
Có ít nhất 10 người thiệt mạng trong ngày thứ hai của cuộc giao tranh dữ dội giữa những phần tử chủ chiến thù nghịch tại cảng chính Kismayo ở Somalia.

Các nhân chứng nói lực lượng trung thành với lãnh tụ Ahmed Madobe của nhóm Raskamboni giao tranh với những tay súng của Ifti Hassan Basto, một lãnh tụ địa phương. Cả hai ông này đều tuyên bố là Tổng thống của vùng Jubaland mới được thành lập tại Somalia.

Tin tức cho biết lực lượng Raskamboni hiện kiểm soát một phần Kismayo.

Có hơn 5 người bị giết khi hai lực lượng giao tranh lần đầu tiên vào hôm thứ Sáu.

Cuộc giao tranh mới nhất gây nên những lo ngại và một số cư dân đã bắt đầu lánh nạn. Các cửa hàng vẫn đóng cửa và mọi người ẩn náu trong nhà.

Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamed hôm thứ Bảy kêu gọi chấm dứt tức khắc các cuộc giao chiến. Đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Somalia Nicholas Kay thúc đẩy các bên giải quyết hòa bình những khác biệt.

“Chương mới này của lịch sử Somalia phải là một trong những vấn đề được giải quyết một cách hòa bình. Thêm những bạo động sẽ chỉ kéo dài những thống khổ của người dân Somalia và trì hoãn sự hồi sinh mà người dân Somalia và cộng đồng quốc tế đang nỗ lực tiến hành.”

Kismayo là một trong những cảng bận rộn nhất của Somalia và là một nguồn lợi tức quan trọng cho những ai kiểm soát được cảng này. Nhóm chủ chiến al-Shabab điều hành thành phố này trong vài năm trước khi bị lực lượng của Liên hiệp châu Phi và của Raskamboni đẩy ra ngoài thành phố vào năm ngoái.

Chính phủ Somalia thành lập trong năm ngoái đã nỗ lực nới rộng quyền lực đến Kismayo và những phần khác trong nước, nhưng nhiều nhóm chủ chiến vẫn tiếp tục hoạt động. Al-Shabab cũng vẫn còn hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG