Đường dẫn truy cập

Giao tranh tái diễn trong Dải Gaza


Người Palestine ném đá binh sĩ Israel phản đối Israel tấn công Gaza, 8/8/14
Người Palestine ném đá binh sĩ Israel phản đối Israel tấn công Gaza, 8/8/14

Ngày hôm nay Israel mở một loạt các cuộc không kích vào Gaza sau khi Hamas tiếp tục tấn công bằng rốckết vào Israel sau khi các cuộc thảo luận tại Cairo về việc gia hạn 3 ngày ngưng bắn đổ vỡ.

Một em trai 10 tuổi tại Gaza là nạn nhân đầu tiên của những cuộc giao tranh mới.

Quân đội Israel cáo buộc là các phần tử chủ chiến tại dải Gaza vi phạm cuộc ngưng bắn 72 giờ đồng hồ trước khi chấm dứt theo như dự trù vào sáng ngày hôm nay.

Một phát ngôn viên chính phủ Israel nói các chiến binh Hamas đã bắn bừa bãi vào thường dân.

Ông Mark Regev nói Israel muốn thấy cuộc ngưng bắn thành công. Israel đã điều động quân đội ra khỏi dải Gaza . Israel đã ngưng tất cả các cuộc hành quân tấn công …chỉ hoàn toàn ở tư thế phòng thủ. Tuy nhiên sáng nay Hamas đã bắn vào các mục tiêu tại Israel, vào những cộng đồng dọc biên giới.

Hamas nói sẽ không ngưng chiến đấu cho đến khi nào Israel gỡ bỏ việc phong toả dải Gaza từ 7 năm nay. Israel cho biết chỉ chấm dứt phong toả sau khi Gaza được phi quân sự hoá, một điều kiện Hamas bác bỏ.

Trong một thông báo trên Twitter, quân đội Israel cho biết có hai quả rốckết rơi xuống miền nam Israel nhưng không có thương vong nào được ghi nhận.

Các giới chức Hamas và Israel đã thảo luận gián tiếp tại Ai Cập trong một nỗ lực gia hạn ngung bắn chấm dứt 4 tuần lễ giao tranh làm gần 1.900 người Palestine thiệt mạng, hầu hết là thường dân. 64 binh sĩ và 3 thường dân Israel cũng tử thương.

Hamas yêu cầu Israel gỡ bỏ lệnh phong toả các cảng biển tại Gaza. Việc phong toả này đã bóp nghẹt nền kinh tế Gaza và làm cho người Palestine không đi ra bên ngoài được.

Israel cương quyết cho rằng Hamas phải giải giới.

Phát ngôn viên chính phủ Israel nói với đài truyền hình CNN là nếu chiến tranh bắt đầu trở lại, thì sẽ làm rõ ai là người chịu trách nhiệm bạo động và tàn sát.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói hành động của Israel biện minh được. Ông gọi mỗi thiệt hại của thường dân là một thảm kịch, nhưng là do Hamas gây ra. Ông nói thêm là Hamas bắn súng và bố trí các chiến binh trong dân chúng.

Tổng thống Barack Obama nói Gaza không thể tự túc và không có khả năng tạo ra việc làm và tăng trưởng kinh tế. Ông nói thêm là lãnh thổ này không thể vĩnh viễn tách rời khỏi thế giới bên ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG