Đường dẫn truy cập

Giao tranh ở miền đông Ukraine, 13 binh sĩ tử trận


Xe tăng của nhóm ly khai thân Nga ở Donetsk, miền đông Ukraine, 1/2/15
Xe tăng của nhóm ly khai thân Nga ở Donetsk, miền đông Ukraine, 1/2/15

Giao tranh tiếp diễn ở miền đông Ukraine hôm Chủ nhật trong khi các lực lượng chính phủ và nhóm phiến quân thân Nga chiến đấu để giành một trung tâm giao thông chiến lược sau khi cuộc hòa đàm nhằm làm dịu cuộc khủng hoảng thất bại.

Giới hữu trách ở Kyiv cho biết ít nhất 13 binh sĩ Ukraine bị tử trận và 20 người bị thương kể từ thứ Bảy, khi các phần tử ly khai tấn công các ngôi làng gần Debaltseve.

Mười thường dân bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh và pháo kích trong vùng tự tuyên bố ly khai Donetsk các khu vực quanh Luhansk. Hiện không có tin về thương vong của phe phiến quân.

Giao tranh hôm Chủ nhật diễn ra một ngày sau khi các cuộc hòa đàm ở Belarus giữa chính phủ Ukraine và các phần tử ly khai thân Nga đổ vỡ.

Một tuyên bố của Nhóm Tiếp Xúc 3 bên - gồm Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE – nói rằng các đặc sứ của nhóm phiên quân đã không đển dự cuộc đàm phán, được chuẩn bị để thảo luận về việc thực thi cuộc ngưng bắn và triệt thoái các võ khí hạng nặng. Thay vào đó, nhóm này nói rằng phe phiến quân muốn xét lại Nghị định thư Minsk, đặt nền tảng cho sự chấm dứt thái độ thù nghịch.

Thỏa thuận ngưng bắn hồi tháng 9 đã bị vi phạm nhiều lần và đã hoàn toàn đổ vỡ hồi tuần trước khi nhóm phiến quân loan báo khởi sự một cuộc tấn công mới nhằm mở rộng lãnh địa của họ.

Trên 5.100 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Ukraine, từ khi cuộc chiến này bùng phát tháng 4 năm ngoái tiếp theo việc Nga sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn do đài CNN thực hiện và phát hình hôm Chủ nhật, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng không có sự công nhận về phía điện Kremli rằng giải quyết vấn đề trong dài hạn là lợi ích của Nga. Ông nói rằng các phần tử ly khai ở Ukraine được Nga tài trợ, Nga huấn luyện và chiến lược của họ xuất phát trực tiếp từ Nga. Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gây áp lực hơn nửa với Nga, hỗ trợ Ukraine, trong khi đưa ra thông điệp với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng vẫn còn con đường cho các giải pháp ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG