Đường dẫn truy cập

EU kéo dài những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga


Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve (trái), Tổng thống Thụy Sĩ Simonetta Sommaruga và Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nga Jorge Fernandez Diaz dự cuộc họp của EU ở Riga, 29/1/15
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve (trái), Tổng thống Thụy Sĩ Simonetta Sommaruga và Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nga Jorge Fernandez Diaz dự cuộc họp của EU ở Riga, 29/1/15

Giữa tình hình chiến sự gia tăng cường độ ở miền đông Ukraine, ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu hôm thứ Năm đã nhất trí kéo dài những biện pháp trừng phạt thêm sáu tháng nữa nhắm vào các quan chức của Nga và của phe ly khai được Nga hậu thuẫn vì vai trò của họ trong cuộc xung đột hiện tại.

Tại một cuộc họp ở Brussels, các bộ trưởng ngoại giao cũng nhất trí trong vòng một tuần sẽ đưa ra thêm các tên để cho vào danh sách những đối tượng bị phong tỏa tài sản và cấm du hành.

Động thái của EU được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm thứ Năm kêu gọi đàm phán ngừng bắn khẩn cấp với phiến quân thân Nga để đạt một "thỏa thuận ngừng bắn ngay tức thì" và kêu gọi rút vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến, đã được minh định trong thỏa thuận ngừng bắn mà hai bên ký kết vào tháng 9 năm ngoái ở Minsk, Belarus.

Thỏa thuận đó đã bị vi phạm nhiều lần và hai bên đổ lỗi cho nhau về những vi phạm này.

Ông Poroshenko đưa ra lời kêu gọi tiến hành một vòng đàm phán mới sau cuộc gặp tại Kiev giữa những thành viên của một nhóm được gọi là "nhóm liên lạc ba bên" (đại diện Heidi Tagliavini của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu [OSCE], Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov và cựu tổng thống Ukraine Leonid Kuchma), được thành lập để giúp điều đình một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Ukraine.

Bộ Ngoại giao Belarus dẫn lời nhóm liên lạc cho biết họ có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán tại Minsk vào thứ Sáu.

Truyền thông Nga dẫn lời một đại diện của nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng của phiến quân nói rằng họ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán ngay khi nhận được thông báo chính thức. Nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng chưa lên tiếng ngay tức thì về việc liệu họ có tham gia hay không.

Những động thái ngoại giao mới được đưa ra trong bối cảnh chiến sự ở miền đông Ukraine làm thêm một số người thiệt mạng.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho báo giới ở Kiev biết có năm quân nhân Ukraine thiệt mạng và 29 người khác bị thương trong 24 giờ qua, và rằng lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn đã pháo kích "quyết liệt" những vị trí của quân đội Ukraine.

Ông cho biết các phiến quân cũng đang tái điều động lực lượng hướng tới Debaltseve, thành phố chiến lược nối liền quân ly khai tại hai khu vực Donetsk và Luhansk và là nơi diễn ra giao tranh ác liệt trong tuần này, cũng như tới Mariupol, thành phố cảng mà chính phủ Ukraine đang kiểm soát, nơi 30 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng tên lửa hôm thứ Bảy tuần trước. Tên lửa dường như đã được bắn đi từ lãnh thổ do phiến quân kiểm soát.

Hãng tin Unian của Ukraine hôm thứ Năm cho biết pháo kích của phiến quân ở Debaltseve làm thiệt mạng ba người, trong đó có một trẻ em.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG