Đường dẫn truy cập

Giao tranh ác liệt tiếp diễn ở Aleppo


Các binh sĩ thuộc phe nổi dậy Syria tại Aleppo, ngày 28/7/2012
Các binh sĩ thuộc phe nổi dậy Syria tại Aleppo, ngày 28/7/2012
Tin cho hay, các lực lượng chính phủ Syria đã dùng xe tăng và đạn pháo để tấn công phe nổi dậy tại Aleppo, một thành phố lớn của Syria, một ngày sau khi phe nổi dậy đẩy lùi một chiến dịch tấn công của chính phủ Syria.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, có trụ sở đặt ở London, nói các cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra ngày hôm nay tại các khu láng giềng ở phía Tây-Nam thành phố Aleppo.

Trận chiến để chiếm quyền kiểm soát Aleppo, trung tâm thương mại của Syria, có tính quyết định đối với cả chính phủ Syria lẫn phe đối lập.

Hội đồng Quốc gia Syria đối lập lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hãy mở một phiên họp khẩn về tình hình tại Aleppo. Họ cáo buộc chính phủ Syria là đang có kế hoạch thực hiện một vụ thảm sát tại đó.

Giữa lúc giao tranh diễn ra ác liệt, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Mualem thực hiện một chuyến đi không báo trước tới Iran, đồng minh kiên cường của Syria.

Tại một cuộc họp báo ở Teheran, ông tuyên bố rằng “các lực lượng phản Syria”, đang tập hợp ở Aleppo “chắc chắn sẽ bị đánh bại.”

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi khuyến cáo về hệ quả đối với khu vực và đối với thế giới, nếu chính quyền Tổng Thống Assad sụp đổ.

Ông Salehi nói thật là “ngây thơ và ảo tưởng” khi nghĩ rằng một chính phủ mới có thể được thành lập dễ dàng đưa đến một cuộc chuyển giao quyền lực, nếu có một chỗ trống quyền lực tại Syria.

Trong khi đó, Jordan hôm nay mở trại tỵ nạn chính thức đầu tiên của nước này để đón những người Syria đã bỏ nước chạy đi lánh nạn.

Bộ trưởng Ngoại giao Nasser Judah nói Jordan giờ đây cung cấp nơi tạm trú cho 142,000 người Syria. Ông cho biết mỗi ngày có thêm 2000 người khác tới Jordan.

Thổ Nhĩ Kỳ đang giúp hơn 44,000 người Syria tạm trú ở nước này.

Liên hiệp quốc nói hơn 17,000 người đã bị giết chết ở Syria từ khi các cuộc xung đột bùng nổ hồi tháng Ba năm ngoái.

Cả Pháp và Nga đã góp tiếng với Đặc sứ Liên hiệp quốc Kofi Annan bày tỏ quan ngại về tình trạng bạo động leo thang tại nơi này.Hôm qua ông Annan nói ông lo sợ về “một trận chiến có thể xảy ra bất cứ lúc nào” tại Aleppo.

Tổng Thống Pháp Francois Hollande lặp lại lởi kêu gọi của ông, yêu cầu Liên hiệp quốc hãy can thiệp. Ông nói vai trò của các nước hội viên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc là phải can thiệp “càng sớm càng tốt.”

Trước đó, Nga khuyến cáo về “thảm họa” sắp xảy ra tại Aleppo, nhưng nói rằng hỗ trợ phe nổi dậy chỉ dẫn đến thêm đổ máu mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG