Đường dẫn truy cập

Các nhà tranh đấu: Chính phủ Syria tiếp tục tấn công ở Aleppo


Nhân viên y tế ở Aleppo đang chữa trị cho một bé trai bị thương
Nhân viên y tế ở Aleppo đang chữa trị cho một bé trai bị thương
Các nhà tranh đấu thuộc phe đối lập Syria nói rằng lực lượng chính phủ tiếp tục cuộc tấn công cả trên bộ và trên không nhắm vào Aleppo, thành phố lớn nhất nước. Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại là cuộc tấn công này sẽ trở thành một vụ thảm sát.

Ðài quan sát Nhân quyền Syria tại Anh cho biết các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng máy bay trực thăng vũ trang trong một số cuộc tấn công nhắm vào các khu xóm ở Aleppo trong ngày hôm nay - ngày thứ 8 của cuộc giao tranh trong thành phố này.

Ðài quan sát Nhân quyền Syria báo cáo có nhiều vụ đụng độ và nhiều vụ nổ ở nhiều nơi khác trong thành phố và có một số người bị thiệt mạng. Trong số người thiệt mạng có một giáo sĩ Hồi giáo mà thi hài được tìm thấy hôm nay sau khi nhiều tay súng lạ mặt bắt cóc ông này tại một đền thờ Hồi giáo đêm hôm qua.

Ðài quan sát Nhân quyền Syria cũng báo cáo nhiều vụ tấn công của chính phủ ở tỉnh Dera’a và cho biết có nhiều cuộc xung đột giữa binh sĩ vả quân nổi dậy trong thành phố Idlib.

Tình hình tại Aleppo, thủ đô thương mại của Syria, tương đối yên tĩnh cho tới ngày 20 tháng bảy này, khi quân nổi dậy mở cuộc tấn công để giành quyền kiểm soát thành phố đông dân nằm gần biên giới với Thổ Nhĩ kỳ.

Nữ phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland hôm qua tuyên bố có nhiều đoàn xe tăng bên ngoài thành phố Aleppo dường như được tâp trung để chuẩn bị cho các cuộc tấn công.

Bà cho biết chính phủ của Tổng thống Obama quan tâm sâu sắc về việc sử dụng chiến xa và các phản lực cơ chiến đấu trong thành phố:

"Mối lo ngại ở đây là sẽ diễn ra một vụ thảm sát ở Aleppo và đó là điều dường như chế độ Syria đang chuẩn bị thực hiện."

Bà Nuland cho biết nhiều ngàn người đang chạy trốn cuộc tấn công của chính phủ.

Ðây là một hành động tuyệt vọng của một chế độ đang sụp đổ nhằm duy trì sự kiểm soát và chúng tôi rất lo lắng về những điều họ có thể thực hiện ở Aleppo.

Cao ủy trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay hôm nay bày tỏ lo ngại là một vụ giao tranh lớn sắp xảy ra ở Aleppo. Bà hối thúc cả chính phủ lẫn các lực lượng nổi dậy hãy bảo vệ cho thường dân.

Trong khi bạo động tiếp tục xảy ra tại Aleppo, các cơ quan truyền thông hôm nay loan tin một nhà lập pháp ở thành phố này đã chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ, và trở thành đại biểu quốc hội đầu tiên đào tị trong cuộc nổi dậy kéo dài 16 tháng nay.

Tin nói rằng bà Ikhlas Badawi nói với hãng tin Sky News Arabia rằng bà quyết định thoát ly vì chính phủ Syria đàn áp và hành hạ nhân dân trong nước.

Tin vừa kể được loan tải chỉ vài ngày say khi xảy ra các cuộc đào thoát của các đại sứ Syria tại đảo Chypres và tại Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập, những cuộc đào thoát mà Tòa Bạch Ốc coi như dấu hiệu về ngày tàn của ông Assad.

Ông Assad cũng đã đối mặt với các cuộc đào thoát của đại sứ Syria ở Iraq và một số sĩ quan hàng đầu trong quân đội, trong đó có ông Manaf Tlas, một tướng lãnh hàng đầu trong đội Vệ binh Cộng hòa và là người đã có thời là nhân vật thân tín của ông Assad.

Trong khi đó, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế hôm thứ Sáu thông báo rằng tổ chức này đang di chuyển các công nhân nước ngoài từ Syria đến nước láng giềng Lebanon do lo ngại an ninh. Một phát ngôn viên cũng cho biets rằng Hội trăng lưỡi liềm Ả rập Syria cũng ngưng chiến dịch cứu trợ ở Aleppo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG