Đường dẫn truy cập

Giao tranh Hamas-Israel hạ giảm, Hoa Kỳ kêu gọi ngừng bắn


Một người đàn ông Palestine và đóng đổ nát ở Gaza City, ngày 18/5/2021.
Một người đàn ông Palestine và đóng đổ nát ở Gaza City, ngày 18/5/2021.

Hôm 18/5, giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và phe Hamas dường như đã dịu bớt và không có thương vong xảy ra tại Gaza lần đầu tiên kể từ khi xung đột nổ ra vào ngày 10/5, và số vụ pháo kích bằng tên lửa tầm xa của người Palestine đã giảm xuống, theo Reuters.

Nhưng lời kêu gọi ngừng bắn của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Hai dường như không được chú ý. Hiện tại, Israel cho biết họ sẽ tiếp tục tăng áp lực tấn công nhằm tiêu diệt khả năng của các phe nhóm vũ trang Hamas và Thánh chiến Hồi giáo và khả năng tấn công bằng tên lửa.

Hoa Kỳ và các cường quốc trên thế giới đã và đang thúc đẩy chấm dứt sự leo thang khốc liệt nhất của cuộc xung đột đã kéo dài nhiều năm qua. Các quan chức Gaza cho biết có 212 người Palestine, bao gồm 61 trẻ em và 36 phụ nữ, đã thiệt mạng.

Hôm 18/5, chưa có thông tin về thương vong của phía Israel. Nhưng cho đến nay, ở Israel có 10 người đã thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em, trong các vụ tấn công bằng tên lửa hoặc rốc-két của người Palestine.

Phe Hamas đã bắt đầu bắn tên lửa vào Israel từ ngày 10/5 sau nhiều tuần căng thẳng về một vụ kiện tụng liên quan đến việc đuổi một số gia đình Palestine ra khỏi một khu vực ở Đông Jerusalem, và để trả đũa việc cảnh sát Israel đụng độ với người Palestine trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Ông Biden cho biết Israel có quyền tự vệ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa bừa bãi, nhưng khuyến khích nước này nỗ lực hết sức để bảo vệ dân thường. Nhà Trắng cho biết như vậy khi loan báo về cuộc điện đàm giữa ông Biden với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 17/5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG