Đường dẫn truy cập

Giám đốc tình báo Hàn Quốc xin lỗi về vụ gián điệp Triều Tiên


Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hyeyêu cầu một cuộc cải tổ cơ quan tình báo.
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hyeyêu cầu một cuộc cải tổ cơ quan tình báo.
Sở Dịch vụ Tình báo Quốc gia Nam Triều Tiên đã xin lỗi sau khi các điệp viên bị phát hiện đã cung cấp văn kiện giả mạo của Trung Quốc được sử dụng để truy tố một người Bắc Triều Tiên bị cáo buộc là gián điệp. Tổng thống Park Geun-hye đã bày tỏ sự hối tiếc về vụ tai tiếng, làm hoen ố thêm hình ảnh của Sở Tình báo, và yêu cầu cải tổ cơ quan này. Từ Seoul, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Giám đốc sở tình báo Nam Triều Tiên, còn gọi tắt là NIS, ông Nam Jae-joon hôm nay đã đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi về vụ tai tiếng gián điệp Bắc Triều Tiên.

Các công tố viên nói các điệp viên của Sở Tình báo Quốc gia NIS đã làm giả các hồ sơ di trú Trung Quốc để làm bằng chứng trong một vụ án gián điệp nhắm vào Yoo Woo-seong, một nhân vật bất đồng chính kiến Bắc Triều Tiên.

Thông tấn xã Yonhap của Nam Triều Tiên loan tin đảng đối lập chính ở Nam Triều Tiên đã yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye bãi nhiệm ông Nam vì vụ này.

Một phó giám đốc NIS đã từ chức hồi xế hôm qua sau khi một cuộc điều tra xác nhận vụ tai tiếng. 3 điệp viên tình báo nữa, trong đó có một vị lãnh sự Nam Triều Tiên ở Thẩm Dương, Trung Quốc, và một người Triều Tiên gốc Hoa đang bị truy tố.

Nhưng hôm qua các công tố viên đã kết luận rằng vụ giả mạo không phải do những người lãnh đạo NIS dàn dựng và giám đốc Nam hiện không phải đối mặt với biện pháp kỷ luật nào. Ông đã xin lỗi dân chúng vì đã gây ra quan ngại.

Ông Nam nói NIS sẽ tìm cách khai triển các kỹ thuật điều tra khoa học và củng cố khả năng của cơ quan trong việc điều tra những vụ việc thân Bắc Triều Tiên. Ông nói đây là một nhiệm vụ quan trọng của NIS trong suốt quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ.

Chưa rõ ngay liệu vụ án nhắm vào nhân vật bất đồng chính kiến Bắc Triều Tiên Yoo Woo-seong có được bãi nại vì bằng chứng sai lạc hay không.

Ông Yoo đã trốn qua miền Nam vào năm 2004 và làm việc cho chính quyền thành phố Seoul. Nhưng các công tố viên cáo buộc là ông bí mật làm việc cho Bình Nhưỡng.

Ông Yoo bị nghi là thu thập và nộp thông tin về hơn 200 đồng chí bất đồng chính kiến cho Bắc Triều Tiên trong các chuyến đi ngang qua Trung Quốc.

Ông Yoo đã bác bỏ các cáo trạng đó và đã được một tòa dưới tha bổng. Nhưng một kháng cáo của các công tố viên bao gồm bằng chứng mới về các hồ sơ di trú của Trung Quốc.

Các giới chức Trung Quốc nêu những nghi ngờ về tính khả tín của các văn kiện hồi tháng 2, dẫn tới cuộc điều tra.

Vụ tai tiếng NIS là vụ mới nhất trong một loạt những vụ tai tiếng của cơ quan tình báo.

Một số điệp viên của cơ quan bị truy tố về tội tìm cách gây ảnh hưởng với công luận trên mạng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Cựu giám đốc tình báo Won Sei-hoon cũng đang bị tố cáo là can thiệp vào cuộc bầu cử và hồi tháng 1 đã bị kết án 2 năm tù về tội tham ô.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye hôm nay yêu cầu một cuộc cải tổ cơ quan tình báo.

Bà Park nói bà rất hối tiếc đã gây quan ngại cho dân chúng vì các tập tục sai trái của NIS và những lỗ hổng vô tận trong hệ thống quản lý của cơ quan đã bị tiết lộ một cách đáng tiếc. Bà nói NIS phải thực hiện các nỗ lực ráo riết để cải tổ nhằm bảo đảm là những sự cố như thế sẽ không xảy ra nữa. Bà cho biết bà sẽ có các biện pháp mạnh nếu xảy ra thêm một vụ làm mất lòng tín nhiệm của nhân dân.

Bắc Triều Tiên chưa đưa ra lời bình tức thời về vụ tai tiếng gián điệp nhưng thường phủ nhận việc can dự vào hoạt động gián điệp.

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên hôm thứ sáu cho hay 3 phương tiện hàng không không người lái, đã bị phát hiện rớt xuống nước này trong mấy tuần vừa qua gần như chắc chắn là của Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng bác bỏ lời cáo buộc và đề nghị gửi các giới chức tham gia một cuộc điều tra chung về các máy bay không người lái này.

Bộ Quốc phòng gạt bỏ đề nghị và gọi đó là một chiến thuật tâm lý không đáng để cứu xét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG