Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên-Australia ký hiệp ước tự do mậu dịch


Thủ tướng Australia Tony Abbott và Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye trong một cuộc họp báo chung tại dinh tổng thống ở Seoul, ngày 8/4/2014.
Thủ tướng Australia Tony Abbott và Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye trong một cuộc họp báo chung tại dinh tổng thống ở Seoul, ngày 8/4/2014.
Nam Triều Tiên và Australia đã ký một hiệp ước tự do mậu dịch nhằm thực hiện 'tiềm năng chưa khai thác' giữa hai nền kinh tế lớn nhất của Châu Á.

Hiệp ước sẽ gỡ bỏ ngay những rào cản về những mặt hàng chính trong các lãnh vực nông nghiệp và công nghệ và sẽ bỏ hẳn hầu hết những thuế quan trong vòng 10 năm.

Phát biểu tại Seoul ngày hôm nay, Thủ tướng Australia Tony Abbott gọi hiệp ước có tính cách 'lịch sử' và làm lợi cho cả hai nước.

Thủ tướng Abbott nói về phương diện kinh tế, đây là một tiềm năng vô cùng to lớn trong mối quan hệ giữa hai nước và ông quyết tâm xây dựng mối quan hệ này và ông tin là những gì hai nước ký ngày hôm nay đã tạo nên lịch sử trong mối quan hệ giữa Australia và Nam Triều Tiên.

Dù Australia và Nam Triều Tiên là một trong những nền kinh tế quan trọng nhất tại Đông Á, thương mại song phương vẫn còn giới hạn, chỉ đạt mức hơn 30 tỉ đô la vào năm ngoái.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye nói hiệp ước sẽ giúp tăng tiến con số này cũng như giúp tạo nên nhiều đầu tư và việc làm tại hai nước.

Bà Park cũng nói bà và ông Abbott đồng ý củng cố hợp tác an ninh trong lúc có những đe doạ của chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bà Pak nói Thủ tướng Abbott và bà chia sẻ quan điểm chung là điều quan trọng là củng cố sự giúp đỡ lẫn nhau về các vấn đề ngoại giao và an ninh trong tình hình an ninh thay đổi nhanh chóng trong vùng.

Thủ tướng Abbott đến Seoul từ Nhật Bản, nơi ông loan báo một hiệp ước mậu dịch tự do riêng rẽ với Tokyo ngày hôm qua.

Thủ tướng Australia ngày mai sẽ đến Bắc Kinh. Ông Abbott cho biết ông sẵn sàng hoàn tất một hiệp ước mậu dịch tự do với Trung Quốc càng sớm càng tốt.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG