Đường dẫn truy cập

Seoul: Có bằng chứng máy bay không người lái là của Bắc Triều Tiên


Tin tức truyền hình Nam Triều Tiên chiếu hình ảnh về các máy bay không người lái tại nhà ga xe lửa Seoul.
Tin tức truyền hình Nam Triều Tiên chiếu hình ảnh về các máy bay không người lái tại nhà ga xe lửa Seoul.
Một cuộc điều tra của Seoul cho thấy có nhiều phần chắc Bắc Triều Tiên là thủ phạm đứng đằng sau những máy bay không người lái do thám vi phạm không phận Nam Triều Tiên. Các nhà phân tích nói những máy bay không người lái là một mối quan tâm nhưng không đề ra một mối đe dọa lớn về an ninh như chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, mà Bình Nhưỡng cho biết sẽ tiến tới với một hình thức thử nghiệm mới. Thông tín viên Đài VOA Daniel Schearf tường trình từ Seoul.

Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên ngày hôm nay cho biết 3 máy bay không người lái bị rớt tại nước này chắc chắn là của Bắc Triều Tiên.

Bộ này nói là căn cứ vào kích cỡ của bình xăng, tốc độ bay và những hình ảnh được tìm thấy trong máy quay phim của máy bay không người lái thì những máy bay này không thể thuộc về Trung Quốc hay Nhật Bản.

Màu xanh da trời của máy bay không người lái rất giống máy bay không người lái được trình diễn trong một cuộc diễu hành quân sự và trong chuyến viếng thăm một đơn vị quân đội của lãnh tụ Kim Jong Un.

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min-seok nói sẽ chia sẻ thông tin với Hoa Kỳ và những nước khác trước khi có kết luận cuối cùng.
Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min-seok nói quân đội Nam Triều Tiên sẽ đáp ứng một cách mạnh mẽ bởi vì đây là một hành động khiêu khích nghiêm trọng của Bình Nhưỡng
Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min-seok nói quân đội Nam Triều Tiên sẽ đáp ứng một cách mạnh mẽ bởi vì đây là một hành động khiêu khích nghiêm trọng của Bình Nhưỡng
Ông Kim nói nếu máy bay không người lái được xác nhận là từ Bắc Triều Tiên bay đến, quân đội Nam Triều Tiên sẽ đáp ứng một cách mạnh mẽ bởi vì đây là một hành động khiêu khích nghiêm trọng của Bình Nhưỡng xâm nhập không phận Nam Triều Tiên.

Xác của 3 chiếc máy bay không người lái được tìm thấy trong những tuần lễ gần đây gần đường ranh được phòng thủ cẩn mật chia cách hai miền Triều Tiên. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến máy bay không người lái do thám bị rớt.

Máy bay không người lái trông như đồ chơi bị truyền thông Nam Triều Tiên chế giễu vì thiết kế công nghệ kém. Các hình ảnh chụp được cũng không rõ và máy bay không người lái được thảo chương sẵn không có khả năng kiểm soát hay chuyển đi những hình ảnh ngay tức thì.

Tuy nhiên những máy bay không người lái này đã tránh được sự phát hiện của quân đội Nam Triều Tiên và chụp hình khu vực dinh Tổng thống tại Seoul.

Ông Daniel Pinkston, phó giám đốc Đông Bắc Á của Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế nói nếu được nâng cấp những máy bay không người lái này có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu.

“Nếu những máy bay không người lái này được thiết kế cách khác thì có thể chở theo vũ khí sinh học. Nếu trở nên tiên tiến hơn và có thể chuyển các dữ liệu thu thập được ngay tức thì thì máy bay này có thể được sử dụng nhằm vào các mục tiêu được lựa chọn.”

Tuy nhiên mối đe dọa của những máy bay không người lái Bắc Triều Tiên đối với Nam Triều Tiên ít được lo ngại hơn là chương trình phi đạn và hạt nhân của miền Bắc.

Cuối tháng Ba Bình Nhưỡng hứa sẽ tiến hành một hình thức thử hạt nhân mới.
Các nhà phân tích nói điều này có nghĩa là có thể có nhiều vụ nổ sâu dưới lòng đất hay là một cơ cụ mạnh hơn hay có thể chế tạo bằng những vật liệu khác hơn là chất plutonium.

Giáo sư Kim Yong-hyun Nghiên cứu về Bắc Triều Tiên tại trường đại học Dongguk ở Seoul nói.

Ông Kim cho biết khả năng Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư không cao. Vì những phản ứng của thế giới đối với Bắc Triều Tiên sẽ rất nghiêm trọng, do đó việc thử nghiệm này sẽ là một gánh nặng cho Bắc Triều Tiên. Ông nói thêm là Bắc Triều Tiên đang chơi trò bên miệng hố chiến tranh bằng ngôn từ.

Nhưng ông Pinkston không đồng ý và nói việc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư chỉ là vấn đề thời gian.

“Bắc Triều Tiên sẽ xem xét tình hình quốc tế, trong đó có Trung Quốc, là vấn đề rất quan trọng và mối quan hệ đối với Nam Triều Tiên. Nhưng cuối cùng, giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ bị thúc đẩy bởi những nguyên tắc của họ, bởi những mục tiêu, và những gì họ muốn hoàn thành, tức là trở thành một quốc gia có vũ khí hạt nhân.”

Các giới chức Nam Triều Tiên hứa nếu Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần nữa thì sẽ có những “hậu quả không lường được.”

Các nhà phân tích chính trị nói việc này có nghĩa là một giai đoạn quan hệ lạnh nhạt giống như đã xảy ra tiếp sau những cuộc thử nghiệm hạt nhân trước đây cũng như những chế tài kinh tế sẽ gia tăng.

Seoul cũng có kế hoạch tiếp nhận radar hoạt động ở tầng thấp và những hệ thống vũ khí chính xác để có thể phát hiện và hủy diệt những máy bay không người lái do thám của miền Bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG