Đường dẫn truy cập

Giải Tony 2014 vinh danh những cái ‘nhất’ của sân khấu Broadway


Người dẫn chương trình buổi lễ, diễn viên Hugh Jackman.
Người dẫn chương trình buổi lễ, diễn viên Hugh Jackman.
Mỗi năm, thế giới kịch nghệ New York lại được trưng bày tại lễ trao giải thưởng của Cánh Sân Khấu Hoa Kỳ, một lễ hội tương tự như lễ trao giải Oscar, tuyên dương các tác phẩm xuất sắc nhất về kịch, nhạc kịch, và mọi thứ có liên quan đến sân khấu Broadway.

Lễ trao giải Tony lần thứ 68 đêm chủ nhật vừa qua không làm mọi người thất vọng.

Thực vậy, khi người dẫn chương trình buổi lễ, diễn viên Hugh Jackman, hát ca khúc “On Broadway” trước một cử tọa mang lễ phục và đồ trang sức long trọng, thì bầu không khí tràn ngập sự ưu ái. Nhưng cũng có cả sự hồi hợp nữa. Trong số 5 người được đề cử thuộc mỗi trong số 26 hạng mục của giải Tony, ai sẽ là người thắng cuộc?

Làm nên lịch sử qua giải Tony lần thứ 6
Nữ diễn viên Audra MacDonald.
Nữ diễn viên Audra MacDonald.

Khi Audra MacDonald thắng giải nữ diễn viên xuất sắc nhất trong một vở kịch nhờ vai đóng ca sĩ nhạc jazz lừng danh Billie Holiday, đó là giải Tony thứ 6 mà nghệ sĩ này đã đoạt được – số giải cao nhất mà một nghệ sĩ duy nhất chiếm được. Và lịch sử nằm trong ý nghĩ của McDonald khi cô phát biểu lúc nhận giải:

“Tôi muốn cảm tạ tất cả những tấm vai của các phụ nữ mạnh khỏe, can đảm mà tôi đứng lên. Tôi đứng trên vai của Lena Horne. Tôi đứng trên vai của Maya Angelou. Tôi đứng trên vai của Dianne Carroll và Ruby Dee.”

MacDonald đã dành lời biết ơn sâu xa nhất cho Billie Holiday. “Chị xứng đáng được hưởng nhiều hơn khi còn ở hành tinh này. Giải này là dành cho chị, Billie ạ. Cảm ơn chị rất nhiều.”

“All the Way” của Robert Schenkkan, thắng giải Tony về kịch bản hay nhất. Vở kịch nói về Tổng thống Lyndon Johnson của Hoa Kỳ, trong năm đầu tại chức, khi ông tìm cách vận động để Bộ luật Dân quyền lịch sử năm 1964 được thông qua một Quốc hội với nhiều sự chống đối.

Khi Bryan Cranston thắng giải Tony về nam diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai Johnson mà anh đóng, dường như lúc đầu anh đã lúng túng không nói nên lời, mà chỉ biết ấp úng, “Ối trời, Chúa ơi.”

Các món quà ca nhạc
Nữ diễn viên Jessie Mueller.
Nữ diễn viên Jessie Mueller.

Ðêm Tony đem lại những bất ngờ về âm nhạc. Jessie Mueller, ngôi sao trong vở nhạc kịch “Beautiful: The Carole King Musical,” mô tả ca nhạc sĩ thần tượng nổi tiếng nhất nhờ album “Tapestry” năm 1971, đã hát ca khúc “Will You Still Love Me Tomorrow?”

Sau màn này, chính Carole King đã trình bày một trong những ca khúc của mình.

Khi Mueller được trao giải Tony về nữ diễn viên xuất sắc nhất trong một vở nhạc kịch, như nhiều người đã trông đợi, cô cảm ơn King về sự khích lệ của bà. Cô cũng cảm ơn cha mẹ, hiện diện trong số khách mời đầy hân hoan.

“Cha mẹ tôi là các nghệ sĩ và họ đã nuôi 4 đưa con và tất cả lên được tới cấp đại học. Con yêu cha mẹ. Ðiều là là sự thực, tôi không bịa ra đâu!”

“Gentleman’s Guide” thắng lớn
Nhà sản xuất Joey Parnes (giữa).
Nhà sản xuất Joey Parnes (giữa).

Ðêm trao Giải Tony đạt cao điểm với thống báo vở hài kịch “A Gentleman’s Guide to Love and Murder” thắng giải nhạc kịch xuất sắc nhất. Ðó là thắng lợi thứ tư của vở kịch này trong đêm nay. Khi nhà sản xuất Joey Parnes nhân giải thay mặt cho cả ban, dường như ông đã nói lên cho toàn bộ Broadway.

“Chúng tôi làm những gì chúng tôi đang làm trong địa hạt kịch nghệ bởi vì chúng tôi tin ấy là điều quan trọng. Kịch nghệ nuôi dưỡng tâm hồn và khiến chúng ta cảm nhận và suy nghĩ và nhìn mọi sự một cách khác. Ðây chính là điều thúc đẩy chúng tôi.” Anh nói thêm rằng thiện chí và tinh thần hợp tác lưu chuyển qua mỗi người chúng tôi trong buổi biểu diễn này, và trong tất cả các buổi biểu diễn ở mọi nơi … là một món quà to lớn. Cảm ơn quý vị đã nhận món quà đó, và cảm ơn quý vị đã tặng cho chúng tôi một món quà nữa!"

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG