Đường dẫn truy cập

Chiếu phim nhân Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới


Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Hiệp hội Điện ảnh MPA và Công ty CGV Cinemas Vietnam tổ chức buổi chiếu phim nhằm góp phần bảo vệ Quyền Sở hữu Trí tuệ. (Ảnh: US Embassy)
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Hiệp hội Điện ảnh MPA và Công ty CGV Cinemas Vietnam tổ chức buổi chiếu phim nhằm góp phần bảo vệ Quyền Sở hữu Trí tuệ. (Ảnh: US Embassy)
Đại sứ quán Mỹ và Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA) tổ chức chương trình chiếu phim nhân Ngày Quyền Sở hữu Trí tuệ Thế giới tại Việt Nam

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Hiệp hội Điện ảnh MPA - đại diện cho Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ MPAA (gọi tắt là MPA) và Công ty CGV Cinemas Vietnam mới đây đã tổ chức buổi chiếu phim nhằm góp phần bảo vệ Quyền Sở hữu Trí tuệ.

Thông cáo báo chí của Ðại sứ quán Hoa Kỳ nói rằng hơn 200 đại diện của Chính phủ Việt Nam, cộng đồng nghệ thuật, các phái đoàn ngoại giao, sinh viên và nhà báo đã tham dự sự kiện và xem bộ phim vừa đoạt giải Oscar 2014 mang tên “Frozen 3D” của hãng phim hoạt hình Walt Disney sản xuất năm 2013.

Thông cáo nói rằng sự kiện này nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải bảo vệ tất cả các tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ và nâng cao sự kiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam.

Trong phát biểu khai mạc, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David B. Shear nhấn mạnh về tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ. Ông nói: “Sự bảo vệ tốt dành cho sở hữu trí tuệ là một yếu tố quan trọng để thành công đối với các nhà làm phim Việt Nam, cũng như các nghệ sĩ, các nhà lập trình công nghệ thông tin, và rất nhiều các ngành nghề khác mà những nỗ lực sáng tạo phải được trả công một cách xứng đáng, nếu Việt Nam muốn những nỗ lực này phát triển tối đa. Chính phủ Hoa Kỳ mong muốn hợp tác với Việt Nam để phát triển và hoàn thiện hệ thống pháp lý nhằm bảo vệ sở hữu trí tuệ của những công dân tài năng của Việt Nam”.

Hãng tin VTV của Việt Nam hôm Chủ nhật nói rằng “vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng gia tăng.” Bản tin này nói các chuyên gia về sở hữu trí tuệ của Việt Nam khuyến cáo rằng hiện các chủ thể đã có ý thức nhưng chưa thực sự quan tâm một cách chiến lược đến tài sản trí tuệ của mình.

VTV trích lời một giới chức của Đài Truyền hình nhà nước Việt Nam nói rằng: “Theo Cục Sở hữu trí tuệ, cơ quan quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ thì hiện nay, mặc dù số đơn đăng ký xác lập quyền năm sau luôn cao hơn năm trước, nhưng chỉ có 10% sáng chế được đăng ký là của người Việt Nam, còn lại là của người nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Điều này cũng cho thấy những đơn vị đầu tư và chấp hành nghiêm túc về quyền sở hữu trí tuệ sẽ rất khó để bảo vệ được tài sản trí tuệ chính đáng của mình”.

Nguồn: Ðại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, VTV

VOA Express

XS
SM
MD
LG