Đường dẫn truy cập

Gia đình Đoàn Văn Vươn tin sẽ thắng kiện nếu công lý được tôn trọng


Bà Nguyễn Thị Thương, vợ của ông Đoàn Văn Vươn, đứng trước đống đổ nát của căn nhà bị chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang phá hủy, ngày 4/2/2012. Gia đình ông Vươn có 6 người bị truy tố và nhà cửa của họ bị phá hủy hoàn toàn.
Bà Nguyễn Thị Thương, vợ của ông Đoàn Văn Vươn, đứng trước đống đổ nát của căn nhà bị chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang phá hủy, ngày 4/2/2012. Gia đình ông Vươn có 6 người bị truy tố và nhà cửa của họ bị phá hủy hoàn toàn.
Phiên tòa xét xử gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn về tội danh “Giết người, chống người thi hành công vụ” và “Hủy hoại tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” dự kiến diễn ra từ ngày 2-10/4 tại Hải Phòng.

Vụ án ở Tiên Lãng (Hải Phòng) gây xôn xao dư luận từ đầu năm ngoái khi gia đình ông Vươn dùng võ khí chống lại chính quyền Hải Phòng trước lực lượng gồm hàng trăm công an và quân đội được điều động tới để cưỡng chế đất canh tác của gia đình ông, khiến 6 nhân viên công lực bị thương, 5 quan chức chính quyền bị truy tố về tội “hủy hoại tài sản” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Gia đình ông Vươn có 6 người bị truy tố và nhà cửa của họ bị phá hủy hoàn toàn.

Trong cuộc trao đổi với Trà Mi tối 27/3, bà Phạm Thị Hiền, em dâu ông Vươn bị truy tố tội chống người thi hành công vụ đang được tại ngoại, khẳng định gia đình bà sẽ thắng kiện nếu công lý được tôn trọng và kêu gọi công luận khắp nơi tiếp tục ủng hộ lẽ phải.

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:17 0:00
Tải xuống

Bà Phạm Thị Hiền: Hơn một năm qua, chúng tôi cũng được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của tất cả mọi người trong và ngoài nước. Vừa đây chúng tôi nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử từ mùng 2 đến mùng 10 tháng 4. Chúng tôi cũng muốn rằng là bà con hãy tiếp tục ủng hộ gia đình chúng tôi để chúng tôi vững vàng hơn trên con đường đi tìm công lý. Ðến giờ thì tất cả có 8 luật sư. Vụ án “Giết người và chống người thi hành công vụ” thì họ xử từ ngày mùng 2 tới ngày mùng 5. Sau hai ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật, họ tiếp tục xử vụ “hủy hoại tài sản” từ mùng 8 đến mùng 10/4.

VOA: Cho tới nay, các luật sư có được thăm gặp bị can và được tiếp xúc với hồ sơ đầy đủ và đúng pháp luật không?

Bà Phạm Thị Hiền: Trước đây, việc gặp gỡ của các luật sư với người nhà chúng tôi rất là khó khăn. Nhưng từ khi chuyển sang tòa, các luật sư có vẻ tiếp cận với người thân chúng tôi dễ dàng hơn. Các luật sư cũng được gặp 2 lần rồi.

VOA: Qua những cuộc thăm gặp đó, luật sư có thông báo cho gia đình biết phản ứng, phản hồi của những người đang bị giam giữ như thế nào không? Ý chí, tinh thần của họ ra sao?

Bà Phạm Thị Hiền: Trong buổi gần đây nhất hôm 26/3, luật sư thông báo là các anh vẫn bình thường và tinh thần khá vững vàng. Anh Vươn đã có đơn khiếu nại vào ngày 20 cho tòa, khiếu nại về cáo trạng. Anh Quý nhà tôi cũng có những đơn phản cung, không chấp nhận những tờ khai của công an Hải Phòng đối với anh ấy.

VOA: Cuộc sống của gia đình bên ngoài từ bấy đến nay thế nào và hiện tại mọi việc ra sao?

Bà Phạm Thị Hiền: Ðến bây giờ mọi khó khăn cũng chưa hết. Dù lo lắng rất nhiều, chúng tôi cũng mong chờ phiên tòa này từ khá lâu rồi và họ cũng không thể kéo dài thêm được nữa. Chúng tôi vẫn làm việc và sinh sống tại khu đầm của mình. Thời gian trước chúng tôi cũng vấp phải một vài chuyện khó chịu từ phía chính quyền. Vừa qua, văn phòng luật sư bào chữa cho ông Khanh, Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng, có làm cho gia đình tôi một căn nhà trên tinh thần “khắc phục hậu quả” cho thân chủ.

VOA: Theo diễn tiến hồ sơ vụ án, gia đình thấy có nhiều hy vọng được thành công trong phiên xử tới đây không?

Bà Phạm Thị Hiền: Nếu họ làm đúng luật pháp, chúng tôi khẳng định chúng tôi sẽ thắng kiện 100%. Thế nhưng, sự thật những gì diễn ra trong hơn năm qua, với cách thức họ làm, chúng tôi rất lo lắng không biết cuối cùng người dân chúng tôi có tìm được công lý hay không. Chúng tôi rất trăn trở về điều này. Tuy nhiên, với tất cả tài liệu pháp lý, chúng tôi nghĩ là họ không làm gì được chúng tôi cả. Nhưng để điều đó thành công, có một phần không nhỏ từ tiếng nói của người dân và công luận.

VOA: Về các biện pháp xử lý những người hữu trách phía chính quyền, cho tới nay gia đình ghi nhận thế nào và có phản hồi ra sao?

Bà Phạm Thị Hiền: Chúng tôi cũng đã có nhiều đơn khiếu nại. Ngay cáo trạng của họ, chúng tôi cũng đã kịch liệt phản đối vì tất cả sự thật chưa được phơi bày ra. Cáo trạng đấy vẫn để sót người, lọt tội. Cáo trạng vụ án “hủy hoại tài sản” nói công an đã điều tra xác minh được 19 đối tượng đập, đốt, phá nhà chúng tôi và 2 người lái máy xúc. Vậy mà họ không bị truy tố. Chỉ có 4 người bên chính quyền bị truy tố. Với 4 người này họ không thể trực tiếp phá nổi nhà của gia đình tôi. Thế nên, chúng tôi rất bức xúc về kết luận điều tra của họ cũng như cáo trạng của Viện Kiểm sát. Chúng tôi sẽ phải tiếp tục đấu tranh tại Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng. Mọi lời kêu gọi cũng như sự ủng hộ của nhân dân cả trong lẫn ngoài nước đến bây giờ hình như họ vẫn để ngoài tai. Chúng tôi sẽ phải cùng mổ xẻ tại phiên tòa. Chúng tôi chỉ yêu cầu các ông, bà làm theo đúng pháp luật, đúng người, đúng tội.

VOA: Cảm ơn bà rất nhiều đã dành thời gian cho chúng tôi trong cuộc trao đổi này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG