Đường dẫn truy cập

Gia đình bệnh nhân MERS đầu tiên tại Thái đang được xét nghiệm


Nhân viên đang xét nghiệm mẫu lấy từ bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm Hội chứng Hô hấp Trung Đông.
Nhân viên đang xét nghiệm mẫu lấy từ bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm Hội chứng Hô hấp Trung Đông.

Thêm 2 người nước ngoài, thân nhân của ca bệnh MERS đầu tiên ở Thái Lan, bị coi là “tiếp xúc có rủi ro cao” đang được thử nghiệm bệnh MERS, các giới chức y tế cho biết như thế tối thứ sáu.

Doanh gia 75 tuổi từ Oman du hành đến Thái Lan với thân nhân hôm thứ Hai trên một chuyến bay của hãng hàng không Oman Air để điều trị một chứng bệnh về tim.

Bác sĩ Pasikorn Akrasevi thuộc Bộ Kiểm soát Dịch bệnh nói với đài VOA rằng các mẫu thu thập từ con trai và cháu trai của người bệnh đã được gửi đến một phòng xét nghiệm và kết quả dự trù sẽ biết được trong 48 tiếng đòng hồ. Bác sĩ Pasikorn nói con trai bệnh nhân, đã chăm sóc cho cha, đang cho thấy “các triệu chứng nhỏ” trong khi người cháu trai đã bị sụt sịt.

Tất cả những người thân của bệnh nhân đã bị cách ly tại Viện Bệnh lây nhiễm Bamrasnaradura ở ngoại ô phía bắc Bangkok.

Bác sĩ Pasakorn nói đã gặp khó khăn trong việc giữ người con trai đang rất lo lắng không được tiếp xúc với người cha, được báo cáo ở trong tình trạng ổn định. Tình huống này gây khó khăn bởi vì không có nhân viên nào trong bệnh viện nói được tiếng Ả Rập đủ vững để giải thích cho người thân về sự cần thiết cấp bách phải cách ly họ trong khi chờ kết quả xét nghiệm.

Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad đã xác nhận người đàn ông cao tuổi được nhập viện cùng ngày ông đến Thái Lan ở cơ sở rất được nể vì này, hiện đang điều trị hơn 1 triệu bệnh nhân mỗi năm, 20% số người bệnh là từ Trung Đông.

Nỗ lực kiểm soát

Thái Lan là một trung tâm du lịch y tế và người nước ngoài đổ xô đến đây để thực hiện các y thuật như giải phẫu thẩm mỹ, chuyển giới tính và giải phẫu tim, thường được thực hiện với giá phải chăng hơn và an toàn hơn so với các nước sở tại.

Các giới chức ở bệnh viện Bumrungrad hôm thứ Sáu cho hay 58 nhân viên đã bị đặt trong tình trạng cách ly 2 tuần lễ, nhưng bệnh viện tiếp tục hoạt động bình thường. Có tổng cộng 85 người đã tiếp xúc với người đàn ông Oman, trong đó có những người đi cùng chuyến bay đến Bangkok, đang được theo dõi tại các bệnh viện hay ở tư gia về các dấu hiệu đau ốm, theo các giới hữu trách Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, hiện đang đứng đầu tập đoàn cầm quyền ở vương quốc này, hôm thứ Sáu tuyên bố Thái Lan ở tư thế sẵn sàng xử lý tình huống, dựa trên các kinh nghiệm trước đây. Ông nói với các phóng viên: “Xin đừng hoảng sợ. Chúng tôi đang lo việc này. Chúng ta phải giúp đỡ lẫn nhau và xin hãy thận trọng”.

MERS có nguyên do là một loại vi rút cùng họ với vi rút đã châm ngòi cho vụ bộc phát Hội chứng Hô hấp Cấp tính gây chết người ở Trung Quốc, còn gọi là SARS, cách đây 12 năm. Đại đa số các vụ lây nhiễm và tử vong vì MERS đã xảy ra ở Ả Rập Xê-út, nơi hơn 1.000 người đã bị lây nhiễm từ năm 2012 và khoảng 454 người tử vong.

Nam Triều Tiên đã bị tác động nặng nhất ở châu Á, với 24 ca tử vong, tổng số 166 ca lây nhiễm và khoảng 6.700 người bị cách ly kiểm dịch kể từ lúc ca bệnh đầu tiên được xác nhận hôm 20 tháng 5. Các giới chức y tế ở Seoul hôm thứ Sáu đã tuyên bố tình trạng xấu nhất về bộc phát bệnh MERS ở đó đã qua rồi sau khi vi rút lây lan qua các bệnh viện.

Ông Kwon Deok-cheol, giới chức đứng đầu về chính sách của Nam Triều Tiên tại Bộ Y tế, nói: “Nhưng chúng ta vẫn cần phải theo dõi những ca trường hợp lây lan thêm và thêm các ca bệnh từ những bệnh viện gọi là kiểm soát cấp cứu”.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye nói với người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế gới, bà Margaret Chan, hôm thứ Sáu ở Seoul rằng chính phủ của bà dự định hợp tác với các chuyên gia nước ngoài để cơ bản phác thảo một hệ thống cách ly để ứng phó tốt hơn với những loại bệnh truyền nhiễm mới, theo tin của hãng Yonhap. Trung Quốc và Philippin cũng đã báo cáo 1 ca bệnh MERS trong năm nay.

Tác động đến du lịch

Một vụ bộc phát ở Thái Lan có thể gây tác động đáng kể đến nền kinh tế của quốc gia Đông nam Á này, hiện đang lệ thuộc nặng hơn vào du lịch so với Nam Triều Tiên, 18 triệu người được dự báo sẽ đi thăm Thái Lan trong năm nay. Các chứng khoán có liên quan đến du lịch đã giảm sút mạnh trong ngày giao dịch thứ Sáu, với chỉ số SET sụt hơn 1% vào lúc thị trường đóng cửa. Khu vực này bị tác động không những vì những lo ngại về bệnh MERS, mà còn vì những chỉ trích hãn hữu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO, hôm thứ Năm nhắm vào các tiêu chuẩn hàng không của vương quốc này.

ICAO đã định cho Thái Lan kỳ hạn 90 ngày để giải quyết các mối quan ngại về an toàn trước khi công bố một ‘cờ đỏ’ trên trang web kiểm toán an toàn của tổ chức, một định danh chỉ được đưa ra cho 12 nước khác. Hôm thứ Sáu, ông Prayuth hạ giảm tầm quan trọng của việc này và nói rằng: “Vào thời điểm này, chưa có nước nào cấm các chuyến bay của chúng tôi”. Người đứng đầu tập đoàn cầm quyền yêu cầu giới truyền thông Thái Lan không “nói quá nhiều về vấn đề này, có thể có sự bất đồng”.

Là một công nghiệp quan trọng ở Thái Lan, ngành du lịch đã chịu thiệt hại từ cuối năm 2013 khi những cuộc biểu tình đôi khi biến thành bạo động bùng ra trên đường phố thủ đô. Một cuộc đảo chính không đổ máu vào tháng 5 năm 2014 do ông Prayuth thực hiện, khi đó còn là tư lệnh quân đội, đã chấm dứt mọi sinh hoạt chính trị, nhưng một thời gian thiết quân luật kéo dài cũng làm ngưng đọng số du khách muốn đến Thái Lan. Quân luật đã được bãi bỏ cách đây hơn 2 tháng, nhưng tập đoàn cầm quyền vẫn nắm quyền kiểm soát mọi ngành trong chính phủ và duy trì quyền lực bao trùm chống lại mọi hình thức bất đồng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG