Đường dẫn truy cập

Giá dầu xuống thấp nhất trong vòng 7 năm qua


Một con tàu neo đậu tại dàn khoan dầu Al-Basra ở Vịnh Trung Đông, ngày 21/9/2014.
Một con tàu neo đậu tại dàn khoan dầu Al-Basra ở Vịnh Trung Đông, ngày 21/9/2014.

Giá dầu thô đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009 trong giao dịch toàn cầu hôm thứ Ba.

Đây là lần sụt giá mới nhất trong một chuỗi những lần sụt giá sau khi cuộc họp hôm thứ Sáu của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ không đạt được sự đồng thuận để cắt giảm sản lượng dầu. Họ lẽ ra có thể tăng giá bằng cách hạn chế nguồn cung ứng.

Các chuyên gia nói rằng nguồn cung dầu hiện cao hơn nhiều so với nhu cầu dầu. Nguồn dầu dư thừa này dự kiến sẽ tăng thêm nữa khi Iran, một trong những nước cung ứng dầu lớn nhất thế giới, thoát khỏi những biện pháp trừng phạt của quốc tế hạn chế dầu xuất khẩu của Iran.

Những lo ngại về nhu cầu suy giảm cũng tăng lên vì dự báo thời tiết mùa đông ôn hòa ở Mỹ, có thể làm giảm nhu cầu đối với dầu sưởi ấm.

Giá dầu thô Brent tiêu chuẩn rớt xuống dưới 40 đôla một thùng hôm thứ Ba, trong khi giá dầu thô West Texas Intermediate được theo dõi sát sao sụt xuống tới mức đó trong phiên giao dịch hôm thứ Hai.

Lo ngại về diễn biến này, những nhà đầu tư đã bán cổ phiếu trong những công ty dầu mỏ và những công ty cung ứng và hỗ trợ ngành dầu mỏ. Đợt bán tháo này đã đẩy giá cổ phiếu xuống thấp trên những chỉ số chứng khoán chính khắp thế giới.

Giá dầu giảm cũng tác động tới hồ sơ tín dụng của những nước xuất khẩu dầu mỏ lớn, theo cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch. Các chuyên gia của Fitch đang tính toán tác động của việc doanh thu dầu bị sụt giảm đối với ngân sách chính phủ. Họ cũng đang theo dõi xem những nước bị ảnh hưởng ứng phó hữu hiệu ra sao bằng cách cắt giảm chi phí, tìm kiếm những nguồn thu khác, phá giá đồng tiền của họ hoặc thực hiện những biện pháp khác.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG