Đường dẫn truy cập

Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ hạ cấp thứ hạng an toàn của Thái Lan


Máy bay của hãng hàng không Thai Airways.
Máy bay của hãng hàng không Thai Airways.

Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, tức FAA, đã hạ cấp thứ hạng an toàn của Thái Lan, một quyết định tiếp theo các cuộc kiểm tra quốc tế khác. Quyết định này có những ảnh hưởng đối với công nghiệp du lịch quan trọng của Thái Lan, theo bài tường thuật từ Bangkok của thông tín viên VOA Ron Corben.

Thủ tướng Thái Lan, ông Prayuth Chan-ocha hôm 2/12 đã có hành động nhanh chóng hối thúc các giới chức hàng không Thái phải khắc phục những quan ngại về an toàn và tiêu chuẩn sau khi Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Hoa Kỳ FAA hạ cấp thứ hạng an toàn của Thái Lan.

Quyết định của Hoa Kỳ tiếp theo quyết định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO quan ngại về an toàn hàng không trong một báo cáo hồi tháng 3.

FAA đã thứ bậc của Thái Lan xuống “hạng 2” – nghĩa là thẩm quyền hàng không dân dụng có khiếm khuyết về một hay hơn trong các lãnh vực quan trọng, hoặc là nước này thiếu sự giám sát pháp lý hay luật lệ đối với các hãng hàng không theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Quyết định này cấm các hãng hàng không mở rộng tuyến bay qua Hoa Kỳ.

Ông Brendan Sobie, phân tích gia trưởng của Trung tâm Hàng không, nói rằng quyết định của Hoa Kỳ phản ánh những mối quan ngại đã được những nước khác bày tỏ.

Ông Sobie cho biết: “Họ vốn đã có vấn đề này từ nhiều tháng qua với ICAO và rồi những hạn chế do Nhật Bản và Triều Tiên áp đặt đã tác động thực sự đặc biệt đối với các hãng hàng không mới ra lò như Nok, Scoot và Thai Air Asia, cũng như một số hãng máy bay thuê bao khác ở Thái Lan.”

Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Trung Quốc trước đây đã ngăn các hãng hàng không có trụ sở ở Thái Lan không được bay các chuyến thuê bao và các tuyến đường mới sau khi tổ chức ICAO của Liên Hiệp Quốc báo cáo về những mối quan ngại an toàn. Tin cho hay một số hạn chế đã được nới lỏng.

Mặc dầu hãng hàng không quốc gia Thái Lan là Thai Airways International nói rằng quyết định của FAA sẽ không có tác động tức thời, các nhà phân tích cho rằng có những quan ngại về ảnh hưởng rộng lớn hơn đối với công nghiệp du lịch quan trọng của Thái Lan.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA hồi đầu năm nay, Chủ tịch Thai Airways, ông Charampon Jotikasthira nói bởi vì hãng của ông không còn bay thẳng đến Hoa Kỳ, ông quan tâm hơn về đánh giá của các thẩm quyền hàng không Âu châu. Một báo cáo phê phán của giới hữu trách  châu sẽ ảnh hưởng đến các chuyến bay của Thái Lan đến tất cả các điểm đến của châu Âu.

Kết quả kiểm tra của Cơ quan An toàn Hàng không Âu châu sẽ được đưa ra vào ngày 15 tháng này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG