Đường dẫn truy cập

Giá dầu tăng mạnh nhất kể từ năm 1991 giữa lúc Mỹ ‘chĩa súng’ vào Iran


Giá dầu đã tăng tới 19%, mức tăng vọt lớn nhất kể từ cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991.
Giá dầu đã tăng tới 19%, mức tăng vọt lớn nhất kể từ cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991.

Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1991 sau cuộc tấn công vào Ả Rập Xê Út khiến 5% sản lượng dầu thô toàn cầu bị cắt giảm, và các quan chức Mỹ quy lỗi cho Iran, còn Tổng thống Donald Trump nói rằng Washington đã “nạp đạn và lên cò” để đáp trả, theo Reuters.

Phong trào Houthi liên kết với Iran kiểm soát thủ đô Yemen đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công, gây thiệt hại cho cơ sở chế biến dầu thô lớn nhất thế giới.

Iran phủ nhận cáo buộc của Mỹ và tuyên bố sẵn sàng cho một “cuộc chiến tranh toàn diện”.

Hai nguồn tin am tường về hoạt động của công ty dầu mỏ nhà nước Ả Rập Xê Út Aramco nói với Reuters rằng có thể sẽ phải mất nhiều tháng để công việc sản xuất dầu của nước này trở lại bình thường. Các ước tính trước đó cho rằng có thể mất vài tuần.

Giá dầu đã tăng tới 19% trước khi hạ xuống khỏi mức cao đỉnh điểm này. Đây là bước tăng vọt trong ngày lớn nhất kể từ Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Giá dầu giảm xuống lại sau khi Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ mở các nguồn cung cấp khẩn cấp của Hoa Kỳ, và các nhà sản xuất trên khắp thế giới cho biết có đủ lượng dầu dự trữ để bù đắp cho sự thiếu hụt.

“Có lý do để tin rằng chúng tôi biết thủ phạm, đạn đã lên nòng, chỉ còn tùy thuộc vào việc xác minh, đang chờ tin từ Saudi về việc họ biết ai đã gây ra cuộc tấn công và cách thức chúng tôi sẽ tiến hành!”, Reuters dẫn lời ông Trumg cho biết trên trang Twitter hôm Chủ nhật.

Căng thẳng ở khu vực dầu mỏ vùng Vịnh đã leo thang đáng kể trong năm nay sau khi ông Trump áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Mỹ đối với Iran nhằm ngăn chặn hoàn toàn việc xuất khẩu dầu của nước này.

Trong nhiều tháng, các quan chức Iran đã đưa ra nhiều đe dọa gián tiếp, nói rằng nếu Tehran bị chặn xuất khẩu dầu, các quốc gia khác cũng sẽ không thể làm được việc này.

Tuy nhiên, Iran bác bỏ có bất kỳ vai trò nào trong các cuộc tấn công cụ thể, bao gồm các vụ đánh bom vào các tàu chở dầu ở vùng Vịnh và các cuộc tấn công trước đó mà nhóm Houthi tuyên bố nhận trách nhiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG