Đường dẫn truy cập

Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ, tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh


Cơ sở dầu mỏ ở Ảrập Xêút bốc cháy sau vụ tấn công hôm 14/9.
Cơ sở dầu mỏ ở Ảrập Xêút bốc cháy sau vụ tấn công hôm 14/9.

Iran đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng Tehran đứng sau các vụ tấn công vào cơ sở dầu khí của Ảrập Xêút, đồng thời cảnh báo rằng các căn cứ cũng như hàng không mẫu hạm của Mỹ ở khu vực nằm trong tầm ngắm của tên lửa Iran, theo Reuters.

Nhóm Houthi của Yemen đã tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công, làm ảnh hưởng tới hơn một nửa sản lượng dầu mỏ của Ảrập Xêút hoặc hơn 5% nguồn cung ứng toàn cầu, nhưng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng vụ tấn công là sản phẩm của Iran, một đồng minh của Houthi.

Các vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các nhà máy nằm ở trung tâm của ngành dầu mỏ của Ảrập Xêút, gồm cả một cơ sở chế biến dầu lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ đẩy giá dầu tăng từ 5 tới 10 đôla một thùng vào ngày 16/9, trong bối cảnh căng thẳng dâng cao ở Trung Đông, theo Reuters.

Trên truyền hình nhà nước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran phản bác cáo buộc “vô nghĩa” của Mỹ.

Tin cho hay, một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cảnh báo rằng Iran đã sẵn sàng cho một cuộc chiến “toàn diện”.

Tập đoàn Saudi Aramco của nhà nước Ảrập Xêút nói rằng vụ tấn công cắt giảm sản lượng 5,7 triệu thùng mỗi ngày, trong bối cảnh Aramco đang chuẩn bị cho điều được coi là đợt bán cổ phần lớn nhất thế giới, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG