Đường dẫn truy cập

Giới lập pháp Mỹ ra dự luật tăng cường tự do báo chí toàn cầu


Thượng nghị sĩ Dân chủ Amy Klobuchar, bang Minnesota, (và dân biểu Dân chủ Adam Schiff) đệ trình Luật Trách nhiệm Tự do Báo chí Jamal Khashoggi.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Amy Klobuchar, bang Minnesota, (và dân biểu Dân chủ Adam Schiff) đệ trình Luật Trách nhiệm Tự do Báo chí Jamal Khashoggi.

Các nhà lập pháp Mỹ trong tháng này đưa ra hai dự luật chú trọng đến việc quảng bá tự do báo chí và bảo vệ các nhà báo trên thế giới.

Luật Tự do Báo chí Toàn cầu, một nỗ lực lưỡng đảng, của thượng nghị sĩ Dân chủ Brian Schatz và thượng nghị sĩ Cộng hoà Todd Young là ‘đại sứ’ của tự do báo chí và huấn luyện các nhân viên ngoại vụ cổ suý truyền thông độc lập và bảo vệ ký giả nước ngoài.

Trong khi đó, Luật Trách nhiệm Tự do Báo chí Jamal Khashoggi, do thượng nghị sĩ Dân chủ Amy Klobuchar và dân biểu Dân chủ Adam Schiff đệ trình và đặt tên theo ký giả quá cố Khashoggi của tờ Washington Post, có mục đích quy trách nhiệm cho những người nhắm mục tiêu vào các nhà báo.

“Dự luật mới của chúng tôi tái xác nhận cam kết của chúng ta về tự do báo chí trong nước và ở nước ngoài, tạo điều kiện cho Bộ Ngoại giao tham gia vào những vấn đề này về mặt ngoại giao trên sân khấu thế giới,” theo lời thượng nghị sĩ Schatz, người mới gia nhập Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện.

Dự luật được các tổ chức bênh vục cho tự do báo chí nhiệt tình hoan nghênh.

“Khi báo chí bị im tiếng, tham nhũng, bạo động, không bình đẳng, và lạm quyền có thể vượt thoát mà không ai để ý đến,” Tổng thư ký Tổ chức Phóng viên Không Biên giới Chrisrophe Deloire nói.

“Luật này sẽ tạo nguồn lực bổ sung cho chính phủ Mỹ để đảm bảo các giới chức chính phủ bênh vực sự an toàn của các nhà báo và cổ suý tự do báo chí tại những nơi không an toàn và thù nghịch với các nhà báo.”

Cách đây 10 năm, Quốc hội Mỹ thông qua luật tương tự. Luật Tự do Báo chí Daniel Pearl được đặt theo tên của phóng viên tờ Wall Street Journal, người bị bắt cóc và sát hại bởi các phần tử hiếu chiến tại Pakistan vào năm 2002. Luật đó yêu cầu Bộ Ngoại giao tổng hợp dữ liệu về những hạn chế chống lại tự do báo chí trong khuôn khổ phúc trình về nhân quyền hàng năm.

Trong bài diễn văn về chính sách ngoại giao đầu tiên, Tổng thống Joe Biden nói “một nền báo chí tự do rất cần thiết đối với một nền dân chủ lành mạnh.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG