Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ: Nga kêu gọi Trung Quốc yểm trợ quân sự


Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan.
Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan.

Một giới chức Hoa Kỳ cho biết Nga yêu cầu Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự để sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine.

Yêu cầu được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng về cuộc chiến đang diễn ra trước cuộc họp vào thứ Hai (14/3) tại Rome giữa các giới chức hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan thẳng thừng cảnh báo Trung Quốc không được giúp Nga tránh chịu trừng phạt từ các lệnh chế tài giáng xuống nền kinh tế Nga. Ông nói rằng Hoa Kỳ “sẽ không cho phép điều đó diễn ra.”

Các quan chức Hoa Kỳ cũng cáo buộc Bắc Kinh lan truyền những tuyên bố sai trái của Nga rằng Ukraine đang điều hành các phòng thí nghiệm vũ khí hóa học và sinh học với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Họ nói rằng Trung Quốc đang che đậy một cách hiệu quả cho Nga có thể sẽ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Khả năng Trung Quốc hỗ trợ tài chính cho Nga là một trong những mối quan tâm của Tổng thống Joe Biden. Một quan chức Mỹ giấu tên để thảo luận về các vấn đề nhạy cảm cho biết trong những ngày gần đây, Nga đã yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ, bao gồm cả thiết bị quân sự, để đẩy mạnh cuộc xâm lăng Ukraine. Các giới chức không cung cấp chi tiết về phạm vi của yêu cầu. Việc Nga yêu cầu Trung Quốc yểm trợ đầu tiên được báo Financial Times và Washington Post loan tin.

Chính quyền Biden cũng cáo buộc Trung Quốc phổ biến thông tin sai lệch của Nga, vốn Moscow có thể dùng làm cái cớ để tấn công Ukraine bằng vũ khí hóa học hoặc sinh học.

Việc Nga xâm lược Ukraine đã khiến Trung Quốc rơi vào tình thế khó khăn với hai đối tác thương mại lớn nhất của nước này: Mỹ và Liên minh châu Âu. Trung Quốc cần tiếp cận các thị trường đó, nhưng họ cũng thể hiện sự ủng hộ đối với Moscow, và cùng Nga tuyên bố quan hệ hữu nghị “không có giới hạn”.

(Theo AP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG