Đường dẫn truy cập

Giá lúa mì tăng mạnh sau khi tên lửa Nga bắn trúng cảng Odesa


Khoảnh khắc tên lửa Nga bắn trúng cảng Odesa
Khoảnh khắc tên lửa Nga bắn trúng cảng Odesa

Giá lúa mì tăng mạnh hôm 25/7sau khi một tên lửa đánh trúng cảng Odesa của Ukraine vào cuối tuần qua đã làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu có thể thực hiện được thỏa thuận hồi tuần trước về mở hành lang xuất khẩu ngũ cốc từ đất nước bị chiến tranh tàn phá này hay không.

Nga, Ukraine, Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận hôm 22/7 nhằm mở lại ba cảng trên Biển Đen của Ukraine để xuất khẩu ngũ cốc. Thỏa thuận có hiệu lực trong vòng 120 ngày và đặt mục tiêu xuất khẩu hàng tháng là 5 triệu tấn.

Giá lúa mì tương lai trên sàn Wv1 của Ủy ban Thương mại Chicago đã tăng gần 4% lên 7,86 đô la một thùng hôm 25/7, lấy lại phần lớn những gì đã mất hôm 22/7 khi giá giảm gần 6% sau khi thỏa thuận được công bố.

“Việc khởi động xuất khẩu của Ukraine sẽ không chỉ cần một kênh vận chuyển an toàn mà còn cần cảng an toàn.”

“Người Nga đã gây ra nghi ngờ về sự an toàn của các cảng trước khi thỏa thuận vận chuyển ráo mực. Hoài nghi một lần nữa vẫn còn,” một nhà giao dịch châu Âu cho biết.

Các cảng biển của Ukraine đã bị đóng cửa kể từ khi Nga mở màn cuộc xâm lược hồi tháng Hai và trong khi một số loại ngũ cốc đã được chuyển đi bằng đường sắt hoặc đường bộ qua các nước láng giềng như Romania và Ba Lan, hàng triệu tấn ngũ cốc đã chất đống trong các nông trại.

Sự sụt giảm các lô hàng từ một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới đã thúc đẩy nạn lạm phát lương thực trên toàn cầu và các cơ quan Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo nó có thể dẫn đến nạn đói và di cư hàng loạt ở quy mô chưa từng có.

“Cùng với sự bất định về sẽ mất bao lâu để rà phá bom mìn, các chủ tàu đơn giản sẽ là không cho tàu đến Ukraine, bất kể giá cước là bao nhiêu, nếu họ nghĩ rằng tàu của họ sẽ bị tên lửa bắn trúng,” một nhà giao dịch ngũ cốc châu Âu khác nói với Reuters.

“Ukraine cần xuất khẩu bằng tàu biển khối lượng lớn để giải phóng kho dự trữ cho vụ mùa mới; xuất khẩu bằng đường bộ và đường sông sang Đông Âu là không đủ.”

Hôm 4/7, Ukraine đã thúc đẩy những nỗ lực khởi động lại xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ở Biển Đen theo thỏa thuận mới nhưng cảnh báo việc giao hàng sẽ bị ảnh hưởng nếu việc Nga bắn tên lửa vào Odesa là dấu hiệu của nhiều đợt tấn công nữa sắp tới.

“Ngay cả khi họ nói rằng họ vẫn đang hướng đến nối lại xuất khẩu, tôi không thấy ai sẽ muốn bảo hiểm những con tàu sẽ đi vào khu vực này,” một nhà giao dịch châu Âu thứ ba nói với Reuters.

Điện Kremlin hôm 25/7 nói rằng cuộc tấn công bằng tên lửa sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu ngũ cốc.

Trong cuộc họp báo qua truyền hình, phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quân sự.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG