Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng Thống Ghana và Brazil được trao Giải Lương thực Thế Giới


Tổng thống Brazila Lula da Silva đặt việc cung cấp lương thực cho các bữa ăn sáng, trưa và tối của tất cả mọi người dân Brazil, là mục tiêu chủ yếu của chính phủ do ông lãnh đạo
Tổng thống Brazila Lula da Silva đặt việc cung cấp lương thực cho các bữa ăn sáng, trưa và tối của tất cả mọi người dân Brazil, là mục tiêu chủ yếu của chính phủ do ông lãnh đạo

Giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực lương thực và nông nghiệp năm nay đã về tay hai vị cựu Tổng Thống từng lãnh đạo chiến dịch xóa đói giảm nghèo thành công vượt bậc tại nước họ trong thập niên qua.

Tổng Thống Ghana John Agyekum Kufuor và Tổng Thống Brazil Luis Inacio Lula da Silva đã được trao Giải Lương thực Thế giới về điều mà ủy ban trao giải miêu tả là “viễn kiến lãnh đạo” trong chiến dịch xóa đói giảm nghèo và giảm suy dinh dưỡng tại nước họ.

Trong một buổi lễ tổ chức tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc Tế Rajiv Shah nói rằng hai vị Tổng Thống đã chứng thực một sự kiện quan trọng trong công cuộc đấu tranh chống nạn nghèo đói.

Ông Shah phát biểu: “Ngang hàng với các nỗ lực của những nhà khoa học hướng tới mục tiêu xóa đói, và nhu cầu của chúng ta cần đến sự hỗ trợ của biết bao chuyên gia nông nghiệp, rốt cuộc lãnh đạo chính trị ở các cấp cao nhất là yếu tố đưa đến những khác biệt lớn nhất.”

Trong nhiệm kỳ Tổng Thống 8 năm của ông Kufuor, nước Ghana của ông đã trở thành quốc gia đầu tiên ở phía Nam sa mạc Sahara, giảm thành phần đói nghèo xuống hơn phân nửa so với tỷ lệ của các năm 1990.

Các biện pháp cải cách kinh tế nhắm vào lĩnh vực nông nghiệp đã giúp đẩy mạnh đáng kể nền kinh tế nội địa. Và một chương trình cấp lương thực tại các trường học, rất thành công, đã giúp được hơn 1 triệu trẻ em trong lứa tuổi tiểu học tại một đất nước có tới 9 triệu trẻ em.

Trong khi đó Tổng Thống Da Silva của Brazil đã đặt việc cung cấp lương thực cho các bữa ăn sáng, trưa và tối của tất cả mọi người dân Brazil, là mục tiêu chủ yếu của chính phủ do ông lãnh đạo.

Chủ tịch ủy ban trao Giải Lương thực Thế giới Kenneth Quinn nói rằng chính sách “Không để bất cứ ai bị đói” của ông đã tăng sức cho các nông trại gia đình, giảm đói nghèo, và giảm mức độ suy dinh dưỡng nơi trẻ em xuống khoảng 60%.

Ông Quinn nói: “Tổng Thống Kufuor và Tổng Thống Lula da Silva là những tấm gương tuyệt vời cho các lãnh đạo chính trị khác trên thế giới noi theo.”

Ông Quinn lưu ý rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm của Giải Lương thực Thế giới, giải thưởng này đã được trao cho các vị nguyên thủ quốc gia.

Hai vị cựu Tổng Thống của Brazil và Ghana chia nhau giải thưởng trị giá 250,000 đôla, sẽ chính thức được trao trong một buổi lễ cử hành tại bang Iowa của Hoa Kỳ vào tháng 10 năm nay."

Người sáng lập Giải Lương thực thế giới là chuyên gia nuôi trồng cây, và cũng là Khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình Norman Borlaug.

Ông Borlaug được coi là cha đẻ của cuộc Cách Mạng Xanh, đã giúp làm tăng vọt sản lượng gạo và lúa mì, ngăn chận nạn đói xảy ra tại Châu Á trong những năm của thập niên 1960.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG