Đường dẫn truy cập

Gấu mèo Mỹ ‘vượt biên’ vào Việt Nam qua thùng đông lạnh


Con gấu mèo tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn sau khi được "cứu hộ" từ một container đông lạnh chuyển từ Mỹ tới TPHCM. (Ảnh chụp mành hình VnExpress)
Con gấu mèo tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn sau khi được "cứu hộ" từ một container đông lạnh chuyển từ Mỹ tới TPHCM. (Ảnh chụp mành hình VnExpress)

Một con gấu mèo Bắc Mỹ vừa được đưa vào Thảo Cầm Viên sau khi trải qua 35 ngày trong container đông lạnh từ Mỹ về Việt Nam, theo ENV và truyền thông trong nước.

Tổ chức phi chính phủ bảo vệ động vật hoang dã Education for Nature (ENV) cho biết rằng họ nhận được một cuộc gọi qua đường dây nóng hôm 29/9 từ một công ty thực phẩm ở thành phố HCM sau khi một nhân viên của công ty này bị “một con gấu mèo tấn công !”

Qua một đăng tải trên trang Facebook chính thức, tổ chức này cho biết con gấu mèo đã chui vào trong container chứa thực phẩm đông lạnh trước khi rời Bắc Mỹ, và sau đó “ăn gần hết các thực phẩm trong đó trong suốt hành trình tới Việt Nam.”

Khi nhân viên của công ty, mà truyền thông trong nước cho biết là ở quận Tân Bình, khui container thịt đông lạnh có nhiệt độ âm 18 độ được chuyển từ Mỹ về TPHCM thì phát hiện một con gấu mèo trong đó. Theo Thanh Niên, rất nhiều “thịt đã bị cào xé và khui nham nhở.”

Không rõ vì sao và làm thế nào con gấu mèo này đã chui được vào container đông lạnh khi rời Mỹ cách đó 35 ngày.

ENV cho biết sau khi nhận cuộc gọi, họ đã có thể phối hợp để tiến hành “chuyển giao an toàn động vật hoang dã này tới một cơ sở giành cho động vật hoang dã ở Việt Nam.”

Trao đổi với phóng viên trong nước hôm 5/10, ông Mai Khắc Trung Trực, giám đốc xí nghiệp động vật thuộc Công ty TNHH Thảo Cầm Viên Sài Gòn, cho biết đơn vị của ông đã đến “cứu hộ” con gấu mèo này ra khỏi container đông lạnh cách đây khoảng 1 tuần sau khi nhận cuộc gọi của ENV.

Ông Trực được Kênh 14 trích lời nói phải mất một giờ đồng hồ để tiếp cận và mang con gấu mèo ra ngoài.

“Việc tiếp nhận con gấu mèo có khả năng tồn tại, duy trì sự sống từ Mỹ về Việt Nam trong môi trường đặc biệt như thế này là trường hợp hy hữu,” ông Trực nói với Thanh Niên. Bởi theo ông, đa phần các loài động vật khi thiếu nước, thiếu không khí, nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh sẽ không thể sống được như con gấu mèo này.

Được biết gấu mèo là một loài động vật có vú bản địa Bắc Mỹ, hoạt động về đêm và chủ yếu ăn thịt. Đặc biệt, chúng có bộ lông dày đặc có thể cách ly chống lại thời tiết lạnh. Gấu mèo được ghi nhận là có trí thông minh và có khả năng sinh tồn cao nên thích nghi được với nhiều lại môi trường sống khác nhau một cách nhanh chóng.

Gấu mèo là một loài mới ở Việt Nam và theo ông Trực, Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã tiếp nhận con vật này với chức năng cứu hộ để đảm bảo “đời sống cá thể gấu mèo được phát triển bình thường.” Việc tiếp nhận loài vật này thành tài sản của Thảo Cầm Viên Sài Gòn hay giao cho đơn vị khác, theo ông Trực, phải chờ cơ quan chức năng phân định.

Theo giám đốc Xí nghiệp động vật của Thảo Cầm Viên cho biết, hiện sức khoẻ của con gấu mèo bình thường và nhân viên của sở thú này sẽ cho nó cách ly khoảng 2 tuần trước khi thả nó ra ngoài để hoà nhập với bầy đàn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG