Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Gates: Chuyến đi châu Á nhằm tránh xung đột thêm tại Triều Tiên


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (phải) và vị tương nhiệm Nhật Bản Toshimi Mitazawa tại cuộc họp báo chung ở Tokyo
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (phải) và vị tương nhiệm Nhật Bản Toshimi Mitazawa tại cuộc họp báo chung ở Tokyo

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố Nam Triều Tiên có quyền trả đũa bất kỳ một hành động tấn công mới nào của miền Bắc, nhưng ông cũng tìm cách bảo đảm rằng đó là điều không cần thiết.

Ông Gates lên tiếng như vậy sau các cuộc họp với các giới chức hàng đầu Nhật Bản hôm thứ Năm, chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á tới 3 nước. Ông sẽ tới Seoul vào thứ Sáu.

Kể từ khi Bắc Triều Tiên pháo kích gây chết người vào đảo Yeonpyeong hồi tháng 11 năm ngoái, Hoa Kỳ đã thúc giục Nhật Bản đóng vai trò lớn hơn trong việc bảo vệ Nam Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa tuần này đã tới Seoul để thảo luận về các thỏa thuận hợp tác quân sự giữa hai nước, lần đầu tiên kể từ khi Nhật Bản chấm dứt việc chiếm đóng đảo quốc này hồi năm 1945.

Việc phát triển quân sự của Nhật bị hạn chế do bản hiến pháp của họ từ sau thế chiến thứ 2, nhằm bảo vệ lãnh thổ Nhật, và vào hôm thứ 5, Bộ trưởng Gates đã dừng lại không kêu gọi Tokyo gia tăng lãnh vực quân sự.

Nhưng ông đã kêu gọi xét lại lực lượng của Nhật và Mỹ, cùng việc hợp tác song phương thực tế hơn giữa 2 nước.

Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ, Nhật và Nam Triều Tiên cũng đã bàn thảo về các điều khoản theo đó họ sẽ đồng thuận bắt đầu lại các cuộc họp 6 bên, liên quan đến các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Pyonggyang đã bỏ ngang cuộc hội đàm hồi năm ngoái, nhưng mới đây đã xin được triệu tập lại. Trung Quốc và Nga, hai nước tham gia, cũng muốn các cuộc họp được sớm mở lại.

Hôm thứ 5 Bộ trưởng Gates đã lập lại lời kêu gọi Bắc Triều Tiên hãy có những bước “cụ thể”, để chứng tỏ là họ nghiêm túc trong việc chấm dứt chương trình hạt nhân và phi đạn liên lục địa, trước khi mở lại các cuộc thảo luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG