Đường dẫn truy cập

G7 ‘đẩy nhanh’ việc cung cấp vắc-xin trên toàn cầu


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hôm 13/6 cho biết Nhóm G7 đã đồng ý đẩy mạnh sản xuất và cung cấp vắc-xin COVID-19 trên khắp thế giới.

Một bản dự thảo tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh G7 cho biết nhóm các nền dân chủ giàu có này sẽ cung cấp 1 tỷ liều vắc-xin COVID-19 trong năm tới và làm việc với lĩnh vực tư nhân, G20 và các quốc gia khác để tăng mức đóng góp trong những tháng tới.

"Ưu tiên là đảm bảo rằng chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu về vắc-xin và ở đây EU đã đóng vai trò lãnh đạo. Các đối tác hiện đã tham gia cùng chúng tôi để đẩy nhanh quá trình sản xuất và cung cấp vắc-xin trên toàn thế giới", ông Michel, người chủ trì hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU, cho biết trong một tin nhắn video trên Twitter, sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Một quan chức EU cho biết, trong cuộc đàm phán do Anh chủ trì, khối này đã thúc đẩy cam kết tăng tốc độ tiếp cận vắc-xin và thông cáo chung cuối cùng sẽ bao gồm mục tiêu tiêm chủng cho người dân trên thế giới và chấm dứt đại dịch vào năm 2022.

Quan chức này cho biết, cuộc họp G7 cũng tái khẳng định mối quan hệ Hoa Kỳ - EU và khẳng định các giá trị chung của hai bên. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã cam kết tái gây dựng các liên minh.

"Mối quan hệ đã trở nên căng thẳng trong những năm qua. Bây giờ nó có vẻ được hồi sinh", quan chức này nói.

Nhóm G7 bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Canada và ba nước thành viên EU là Đức, Pháp và Ý.

Ông Michel và người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng tham dự hội nghị thượng đỉnh, được tổ chức tại Cornwall, tây nam nước Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG