Đường dẫn truy cập

Formosa Hà Tĩnh ‘hoãn khánh thành’ nhà máy thép


Biểu tình tố cáo Formosa gây ô nhiễm môi trường dẫn tới vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, ngày 1/5/2016.
Biểu tình tố cáo Formosa gây ô nhiễm môi trường dẫn tới vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, ngày 1/5/2016.

Lãnh đạo tập đoàn của Đài Loan cho biết sẽ hoãn khánh thành nhà máy thép Formosa tại Hà Tĩnh, hiện là tâm điểm trong vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Các hãng tin của Đài Loan đồng loạt đăng tải tin này hôm qua. Quyết định này được Formosa đưa ra ít ngày trước khi nhà máy thép dự kiến đi vào hoạt động.

Theo ông Chang Fu-ning, Phó chủ tịch Formosa Hà Tĩnh, việc trì hoãn là do “Việt Nam yêu cầu phải nộp 70 triệu USD tiền thuế còn thiếu”, và “Việt Nam cần thêm thời gian để xử lý đơn xin đi vào sản xuất của Formosa”.

Trong khi đó, báo chí trong nước dẫn lời lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết “chưa nhận được văn bản nào của Formosa về việc hoãn khánh thành”.

Dự án nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh khởi công tại khu kinh tế Vũng Áng năm 2012 với đầu tư nhiều tỷ đôla.

Cái tên Formosa được nhiều người nhắc đến thời gian qua giữa thảm họa cá chết ở miền Trung.

Trong các cuộc biểu tình ở nhiều địa phương, có thể thấy các tấm biểu ngữ có nội dung như “Formosa hãy rời khỏi Việt Nam”, hay “Tôi chọn tôm cá, không chọn gang thép”.

Dù chính quyền Việt Nam chưa công bố nguyên nhân cá chết, người dân ở Vũng Áng đặt nghi vấn về đường ống xả thải của Formosa chôn dưới đáy biển.

Sau khi bị chỉ trích quản lý lỏng lẻo, giữa tháng trước, Việt Nam đã lắp đặt các thiết bị để giám sát việc xả thải của Formosa.

Trong khi đó, cũng trong tháng Năm, Thanh tra Tổng cục Thuế đã quyết định thu hồi số thuế 225 tỷ đồng đã hoàn cho Formosa, sau khi phát hiện tập đoàn này nâng giá trị công trình thông qua các nhà thầu nước ngoài để tăng giá trị hàng hóa nhập khẩu.

Hôm nay, các nhà lập pháp Đài Loan đã thúc giục chính phủ điều tra khả năng Formosa có dính líu tới thảm họa cá chết ở Việt Nam.

Họ cho rằng nếu Formosa thực sự gây ra cá chết ở miền Trung, thì việc đó sẽ tác động tới chính sách thúc đẩy đầu tư ở Đông Nam Á của tân Tổng thống Thái Anh Văn, nhằm giảm sự phụ thuộc kinh tế của Đài Loan vào Trung Quốc.

Theo Taipei Times, CAN, VNE, AFP, VOA

Formosa Hà Tĩnh ‘hoãn khánh thành’ nhà máy thép
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG