Đường dẫn truy cập

Quảng Trị phát hiện 30 tấn cá đông lạnh cực độc


Cá chết trắng ven biển miền Trung (ảnh chụp từ trang vietnamnet). Quảng Trị vừa phát hiện 30 tấn sản phẩm đông lạnh có chứa chất cực độc hôm 10/6/2016, trong đó có số cá được thu mua ngay sau thảm họa cá chết.
Cá chết trắng ven biển miền Trung (ảnh chụp từ trang vietnamnet). Quảng Trị vừa phát hiện 30 tấn sản phẩm đông lạnh có chứa chất cực độc hôm 10/6/2016, trong đó có số cá được thu mua ngay sau thảm họa cá chết.

Toàn bộ 30 tấn sản phẩm đông lạnh bị phát hiện chứa chất cực độc tại Quảng Trị hôm 10/6 là số cá nục được thu mua ngay sau thảm họa cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Quảng Trị phát hiện 30 tấn cá đông lạnh cực độc
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:45 0:00
Tải xuống


Truyền thông trong nước dẫn tin từ Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quảng Trị ngày 10/6 cho hay xác định có chất cực độc Phenol trong 30 tấn cá nục đông lạnh của một cơ sở chế biến tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh.

Kết quả xét nghiệm cho thấy hàm lượng Phenol chiếm 0,037 mg trên mỗi ký mẫu cá. Theo giới chuyên môn, chất cực độc này có thể gây ngộ độc với hàm lượng từ 2-5 gram và gây chết người ở mức 10 gram.

Trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quảng Trị, ông Hồ Sỹ Biên, được VNExpress trích lời khẳng định ‘Dù hàm lượng trong mẫu kiểm nghiệm ít, không gây ngộ độc bây giờ nhưng tiềm tàng nguy hiểm về sau’.

Vẫn theo lời ông Biên, chất Phenol được dùng trong công nghiệp để sát khuẩn, tuyệt đối không được dùng trong thực phẩm kể cả thức ăn chăn nuôi hay bao bì thực phẩm.

Trưởng Chi cục nói chỉ có thể xác định mẫu kiểm nghiệm có chất độc, chứ không thể xác định nguyên nhân nhiễm độc từ đâu.

Giới hữu trách từ chối liên hệ vụ việc với thảm trạng môi trường chưa từng thấy trước nay tại Việt Nam hiện chưa rõ nguyên nhân với hàng trăm tấn cá chết trôi dạt trắng bờ trải dài các tỉnh Bắc Trung Bộ từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị tới Thừa Thiên Huế.

Ta có cả hàng ngàn giáo sư tiến sĩ, chả lẽ chỉ việc này mà không tìm ra nguyên nhân? Hay có sự bao che của nhà cầm quyền? Nếu chúng ta không xử lý kịp thời, điều tra rõ nguyên nhân và nhờ quốc tế can thiệp giúp đỡ để giải độc môi trường, thì có thể hàng thập kỷ sau chất độc mới có thể dịu bớt được.
Anh Thái Văn Dung.

Tuy nhiên, theo báo Tuổi trẻ, trong ba mẫu cá nục được kiểm định có 1 mẫu được chủ cơ sở kinh doanh thu mua trước thời điểm xảy ra vụ cá chết hàng loạt, 2 mẫu còn lại nằm trong số cá được thu mua ngay sau khi xảy ra vụ việc và cả 2 mẫu này đều có chứa độc chất Phenol.

Báo nhà nước dẫn lời các giới chức cho hay đã đề nghị tiêu hủy số cá nhiễm độc vừa phát hiện, nhưng không nêu rõ thời gian, địa điểm cụ thể tiến hành công tác tịch thu, tiêu hủy.

Hơn 2 tháng kể từ hiện tượng cá chết bất thường, người dân Việt Nam vẫn đang chờ đợi lời giải đáp từ nhà chức trách về nguyên nhân hủy hoại môi trường biển trong tâm trạng bất bình và mất niềm tin.

Anh Thái Văn Dung, một cư dân ở Nghệ An, chia sẻ với VOA Việt ngữ:

“Ta có cả hàng ngàn giáo sư tiến sĩ, chả lẽ chỉ việc này mà không tìm ra nguyên nhân? Hay có sự bao che của nhà cầm quyền? Nếu chúng ta không xử lý kịp thời, điều tra rõ nguyên nhân và nhờ quốc tế can thiệp giúp đỡ để giải độc môi trường, thì có thể hàng thập kỷ sau chất độc mới có thể dịu bớt được. Chỗ em đây cách tâm điểm Vũng Áng hàng trăm km mà người dân mùa này xuống biển không dám tắm biển, không dám ăn bất kỳ đồ hải sản gì. Đề nghị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải điều tra rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm để người dân đỡ hoang mang. Nhất là cho những người sinh sống ven biển, nghề chính của họ là đánh cá, bây giờ thuyền bè neo đậu thì ai chi trả cho họ, ai nuôi sống họ đây?”

Đang lúc cá chết, chưa biết cá chết vì đâu mà lại đi ứng xử kiểu ngồi chồm hổm ăn để khuyến khích dân ăn, lại đi cởi áo tuột quần lao ra biển tắm. Đó là những việc làm ngu quá mức cần thiết.
Blogger Trương Duy Nhất.

66 ngày trong thảm họa cá chết, ngư dân khốn đốn, người tiêu thụ cả nước hoang mang trước những cách giải thích bất nhất, mập mờ của nhà nước trong khi giới hữu trách địa phương lại khuyến khích dân ăn cá, tắm biển với những lời tuyên bố rằng biển và cá đều nằm trong ‘chỉ số an toàn’.

Blogger Trương Duy Nhất, cư dân miền Trung, một ngòi bút phản biện được nhiều người biết tiếng theo dõi sát vụ cá chết, phát biểu với VOA Việt ngữ:

“Đang lúc cá chết, chưa biết cá chết vì đâu mà lại đi ứng xử kiểu ngồi chồm hổm ăn để khuyến khích dân ăn, lại đi cởi áo tuột quần lao ra biển tắm. Đó là những việc làm ngu quá mức cần thiết”.

Giới hữu trách cho biết đã xác định được nguyên nhân gây cá chết nhưng phải chờ phản biện khoa học trước khi có thể công bố công khai.

Cách đáp ứng này đã khơi mào các cuộc tuần hành môi trường trên cả nước đòi hỏi quyền được sống trong môi trường sạch với một nhà nước minh bạch.

Các cuộc biểu tình đông đảo hiếm thấy này lần lượt bị trấn áp bằng võ lực, khiến quốc tế một lần nữa lên tiếng quan ngại về các nhân quyền căn bản bao gồm quyền tự do ngôn luận, tự do tụ tập của công dân tại Việt Nam.

Quảng Trị phát hiện 30 tấn cá đông lạnh cực độc
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:38 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG