Đường dẫn truy cập

FDA ‘khẩn trương’ xét duyệt vaccine COVID của Pfizer


Ủy viên Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Bác sĩ Steven Hahn.
Ủy viên Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Bác sĩ Steven Hahn.

Ngày 11/12, Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) loan báo đang khẩn trương làm việc về vấn đề cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Pfizer, mở đường cho những người Mỹ đầu tiên được tiêm chủng vào ngày 14 hay 15/12.

Quyết định của FDA tiếp theo một trong những bước cuối cùng trong tiến trình ban hành qui định: một ủy ban cố vấn bên ngoài FDA tối ngày 10/12 ủng hộ việc sử dụng khẩn cấp vaccine để chặn đứng đại dịch đã giết chết hơn 285.000 cư dân Mỹ.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar nói với ABC News là việc bật đèn xanh cho vaccine sắp diễn ra vài ngày tới và chính phủ liên bang sẽ làm việc với công ty Pfizer để giúp chuyên chở vaccine.

Pfizer nói vaccine họ bào chế với đối tác Đức BioNTech nên được tiêm hai liều cho những người tuổi từ 16 đến 85.

Tháng trước, công ty nói hai liều vaccine hiệu nghiệm 95% trong việc ngừa bệnh COVID-19, và những dữ liệu chi tiết được công bố trong tài liệu của FDA cho thấy vaccine bắt đầu chứng tỏ có một số bảo vệ ngay cả trước khi những người tình nguyện nhận được liều thứ hai.

Vaccine này đã được chấp thuận tại Anh và nhiều người tại đây đã bắt đầu được tiêm chủng vào ngày 8/12. Bahrain và Canada cũng cho phép vaccine này và Canada hy vọng bắt đầu tiêm chủng vào tuần tới.

FDA đã thông báo với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ và chương trình Operation Warp Speed để hai nơi này có thể thi hành các kế hoạch của họ lúc vaccine được phân phối, FDA nói trong một tuyên bố.

Nhân viên y tế, những người đáp ứng đầu tiên và cư dân nhà dưỡng lão sẽ nhận được liều đầu tiên, nhưng việc tiêm chủng rộng rãi đang gặp những thách thức gay go về tiếp vận.

Ngày 10/12 có thêm 2.902 người chết được ghi nhận tại Mỹ, một ngày sau kỷ lục 3.253 người thiệt mạng, đà này được dự báo sẽ tiếp diễn trong hai đến ba tháng tới cho đến khi vaccine được phân phối rộng rãi.

Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Donald Trump đã dùng Twitter và các cuộc họp báo để áp lực FDA xúc tiến nhanh, cáo buộc các nhân viên và công ty Pfizer chậm chạp.

Ngay sau tuyên bố của FDA, Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích FDA về điều ông gọi là xử lý chậm chạp vaccine và chỉ trich Ủy viên FDA Steven Hahn.

Ông Trump nói việc ông “thúc đẩy” đã khiến FDA nhanh chóng chấp thuận vaccine, nhưng FDA vẫn “là một con rùa lớn, già, chậm chạp. Đưa vaccine ra ngay. Tiến sĩ Hahn@SteveFDA. Hãy ngưng chiêu trò mà bắt đầu cứu mạng người!!!”

Cổ phần của Pfizer tăng 1% trước khi khai mạc phiên giao dịch trong khi chứng khoán của BioNTech tại Mỹ vẫn không thay đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG