Đường dẫn truy cập

FBI công bố tài liệu giải mật về vụ 11/9


Trụ sở FBI.
Trụ sở FBI.

FBI hôm thứ Bảy đã công bố tài liệu đầu tiên liên quan đến cuộc điều tra về vụ tấn công vào Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, và cáo buộc về sự hỗ trợ của chính phủ Ả-Rập Saudi đối với những kẻ không tặc, sau khi Tổng thống Joe Biden ban hành mệnh lệnh hành pháp.

Người thân của các nạn nhân đã kêu gọi ông Biden không tham dự các sự kiện kỷ niệm 20 năm ngày xảy ra vụ 11/9 vào ngày thứ Bảy nếu ông không giải mật các tài liệu mà họ cho rằng sẽ cho thấy chính quyền Ả-Rập Saudi hậu thuẫn âm mưu này.

Tài liệu gồm 16 trang do FBI công bố, vốn đã được được bôi đen một số phần về các thông tin nhạy cảm, đã nêu ra các mối liên hệ giữa kẻ không tặc và các cộng sự người Ả-Rập Saudi, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy chính quyền Riyadh đã đồng lõa trong vụ tấn công khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Ả-Rập Saudi từ lâu đã nói rằng họ không có vai trò gì trong các cuộc tấn công. Đại sứ quán Ả-Rập Saudi tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận được gửi ngoài giờ hành chính vào cuối ngày thứ Bảy.

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 8 tháng 9, đại sứ quán Ả-Rập Saudi cho biết Ả-Rập Saudi luôn ủng hộ sự minh bạch xung quanh các sự kiện ngày 11 tháng 9 năm 2001 và hoan nghênh việc Hoa Kỳ công bố các tài liệu mật liên quan đến các cuộc tấn công.

15 trong số 19 tên không tặc đến từ Ả-Rập Saudi. Một ủy ban của chính phủ Mỹ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Ả-Rập Saudi trực tiếp tài trợ cho al Qaeda, nhóm được Taliban giúp cung cấp nơi trú ẩn an toàn ở Afghanistan vào thời điểm đó. Ủy ban này để ngỏ việc liệu cá nhân các quan chức Ả-Rập Saudi có thể có liên hệ hay không.

Gia đình của khoảng 2.500 trong số những người thiệt mạng và hơn 20.000 người bị thương, các doanh nghiệp và các công ty bảo hiểm khác nhau, đã kiện Ả-Rập Saudi, đòi hàng bồi thường nhiều tỷ đôla.

VOA Express

XS
SM
MD
LG