Đường dẫn truy cập

Biến cố 11/9: Người đứng sau kế hoạch tái thiết khu Ground Zero


Trung tâm Thương mại Thế giới tại Thành phố New York bị tấn công trong ngày 11/9/2001.
Trung tâm Thương mại Thế giới tại Thành phố New York bị tấn công trong ngày 11/9/2001.

Nhà phát triển địa ốc Larry Silverstein ký hợp đồng thuê Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York trong thời hạn 99 năm với giá 3,2 tỉ đô la chỉ 6 tuần trước khi xảy ra cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Ông nhớ lại đống đổ nát của Tòa Tháp Đôi ‘như là ngày xui xẻo nhất trong đời.”

Nay, sắp tới lễ tưởng niệm 20 năm biến cố 11/9, ông Silverstein nói điều đọng lại trong tâm trí ông chính là lòng tốt của người dân New York trong những ngày tháng sau đó.

“Hàng ngàn người New York quyết định xuống đó….Họ đơn giản là tình nguyện tự đặt mình vào vòng nguy hiểm khủng khiếp…và nỗ lực cứu người,” ông nói.

“Đây là lúc New York tốt nhất, đẹp nhất. Và tôi rất hãnh diện là người New York, Tôi rất hãnh diện khi thấy họ tới giúp hết sức có thể. Đó là điều tôi không bao giờ quên được.”

Tòa Tháp Đôi và những tòa nhà chung quanh bị phá hủy bởi những tay không tặc al Qaeda đánh cướp hai chiếc máy bay Mỹ, giết chết 2.753 người.

Ông Silverstein lúc đó 70 tuổi, đã sẵn sàng nghỉ hưu.

Hợp đồng ông Silverstein ký cho phép ông quyền quản lý và điều hành Tòa Tháp Đôi, Trung tâm Thương mại 4 và 5, và gần 40.000 mét vuông không gian kinh doanh bán lẻ. Hợp đồng cũng cho phép ông, trong vai trò người thuê, có quyền và nghĩa vụ phải xây dựng lại các toà nhà này nếu bị hủy hoại.

Ông Silverstein ngay lập tức quyết định tái thiết sau cuộc tấn công 11/9. Một cuộc chiến pháp lý dai dẳng với các công ty bảo hiểm đã diễn ra.

Vào năm 2007, thống đốc New York lúc bấy giờ Eliot Spitzer giúp chấm dứt gần 6 năm tranh chấp pháp lý giữa 7 công ty bảo hiểm Trung tâm Thương mại Thế giới với ông Silverstein.

Một kế hoạch được thành hình. Một quá trình thay hình biến dạng trong nhiều năm ròng đã biến khu vực thảm hoạ thành một hố khổng lồ, sau đó thành một địa điểm thi công được rào tường xung quanh, và cuối cùng, với khoảng 25 tỉ đô la, trở thành một địa điểm thu hút du khách và trung tâm thương mại với ba tòa nhà chọc trời, một trung tâm vận chuyển, một viện bảo tàng và một khu tưởng niệm.

Ông Silverstein tưởng toàn bộ địa điểm này sẽ được tái thiết trước năm 2020, nhưng mọi việc thay đổi sau khi một người thuê chính của hai Trung tâm Thương mại Thế giới rút chân.

“Chúng tôi vẫn chưa xong,” ông nói. “Nhưng vì tôi mới 90 tuổi. Tôi hãy còn nhiều thời gian.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG