Đường dẫn truy cập

VN cáo buộc Facebook bất tuân quy tắc nội dung, quảng cáo, và thuế


 Facebook gần đây phải đối mặt với nhiều thử thách
Facebook gần đây phải đối mặt với nhiều thử thách

Việt Nam cáo buộc Facebook (FB) vi phạm luật an ninh mạng mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, và không tuân thủ các quy tắc về quản lý nội dung, quảng cáo và thuế. Truyền thông nhà nước đưa tin.

Kênh YouTube chính thức của Trung tâm Tin tức VTV24 tường thuật rằng tại một cuộc họp báo ở Hà Nội hôm thứ ba 8/1/2019, Cục Phát thanh và Truyền hình, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam (BTTTT) công bố một số hành vi cụ thể mà họ cho là vi phạm pháp luật Việt Nam của Facebook.

1. FB không đóng các tài khoản cá nhân, Fanpage, nhóm, có bài đăng với nội dung vu khống, chống phá chính quyền, bôi nhọ, phỉ báng các cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước.

2. Cho phép các tài khoản hoạt động quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp.

3. không hợp tác với cơ quan an ninh Việt Nam yêu cầu cung cấp thông tin về các tài khoản mà Việt Nam cho là “lừa đảo, vi phạm pháp luật”.

“Chúng tôi có một quy trình rõ ràng để các chính phủ báo cáo nội dung bất hợp pháp và chúng tôi xem xét tất cả các yêu cầu đó, đối chiếu các điều khoản và điều kiện cung cấp dịch vụ của chúng tôi với luật pháp địa phương”.

Hôm 9/1 Facebook lên tiếng phản bác tố cáo của BTTTT rằng FB vi phạm luật an ninh mạng của Việt Nam. Trang mạng truyền thông xã hội này cho biết đã hạn chế các nội dung ‘bất hợp pháp’ và đang thảo luận với các cơ quan chức năng Việt Nam.

“Chúng tôi có một quy trình rõ ràng để các chính phủ báo cáo nội dung bất hợp pháp và chúng tôi xem xét tất cả các yêu cầu đó, đối chiếu các điều khoản và điều kiện cung cấp dịch vụ của chúng tôi với luật pháp địa phương”, Facebook viết trong một tuyên bố.

Facebook bị Việt Nam khuyến cáo hơn một tuần sau khi Luật An ninh mạng mới có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1. Luật An ninh mạng vốn gây rất nhiều tranh cãi quy định rằng các công ty internet phải lưu trữ các dữ liệu của người sử dụng mạng ở trong nước, gỡ bỏ những nội dung bị coi là ‘vi phạm pháp luật” ra khỏi nền tảng của các công ty, đồng thời hợp tác với các cơ quan điều tra bằng cách cung cấp dữ liệu người sử dụng cho giới hữu trách mà không cần trát tòa.

Facebook còn bị cáo buộc là cho phép người sử dụng mua quảng cáo để phát tán các thông tin sai sự thực, bôi nhọ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, và liên tục trì hoãn, không tuân thủ yêu cầu của Việt Nam, bất chấp các cơ quan quản lý đã nhiều lần gửi công văn, email yêu cầu gỡ bỏ các nội dung xấu.

Trước đó, Cổng Thông tin Điện tử của BTTTT Việt Nam đưa ra hai ví dụ về những quảng cáo sản phẩm bất hợp pháp “nhan nhản trên trang facebook”, với ảnh đính kèm của hai trang facebook: Thiên Long, quảng cáo mua bán các loại súng, và Yến Nhi, chuyên mua bán tiền giả, tuy nhiên BTTTT đặc biệt nhấn mạnh là tính cách nguy hại của các “quảng cáo chính trị” với nội dung “xuyên tạc, định hướng dư luận”.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến cáo Facebook có thể trở thành một "vũ khí" đắc lực vì khả năng của nó có thể phân loại nhóm đối tượng một cách chính xác và chi tiết nhất.

BTTTT Việt Nam cho biết đã tiếp xúc với Ngân hàng Nhà nước, đề nghị phối hợp để có biện pháp ngăn chặn các hoạt động thanh toán cho các sản phẩm và dịch vụ bất hợp pháp đối với các nền tảng xuyên biên giới, trong đó có Facebook.

Giới hữu trách đang xem xét các biện pháp để trừng phạt các chương trình quảng cáo ‘đầy thù hận’ trên Facebook và cảnh cáo rằng các cơ quan quản lý sẽ có hướng xử lý đối với những vi phạm của Facebook ở Việt Nam.

Tin này đã được các hãng tin quốc tế chú ý và tường thuật rộng rãi, đặc biệt là các trang tin tài chính như Financial Times và Bloomberg.

Facebook cho tới giờ chưa đáp ứng yêu cầu bình luận của trang mạng CNET và Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG